Xã hội

Xây dựng nhà vệ sinh cho học sinh tại Lâm Đồng

Kim Sáng 22/10/2023 - 15:09

Công trình xây dựng nhà vệ sinh tại tỉnh Lâm Đồng là công trình khởi đầu cho giai đoạn 2 của dự án xây dựng nhà vệ sinh trong trường học và tập huấn kỹ năng phòng chống xâm hại ở trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, nhiều nhà vệ sinh ở các trường học trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh vùng sâu đang rơi vào thực trạng không đảm bảo chất lượng, không đáp ứng nhu cầu vệ sinh cá nhân cho các em học sinh.

Nhằm đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường trong học đường, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà vệ sinh tại trường tiểu học Đan Phượng II, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

img_4212.jpg
Khởi công dự án sửa chữa nhà vệ sinh tại trường tiểu học Đan Phượng II, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM Dương Ngọc Tuấn cho biết, công trình xây dựng nhà vệ sinh tại trường tiểu học Đan Phượng II là công trình khởi đầu cho giai đoạn 2 của dự án xây dựng nhà vệ sinh trong trường học và tập huấn kỹ năng phòng chống xâm hại ở trẻ em tại tỉnh Lâm Đồng.

Trong giai đoạn này, bên cạnh trường tiểu học Đan Phượng II, dự án sẽ xây dựng nhà vệ sinh tại trường Lộc Ngãi C, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Trường tiểu học Đan Phượng II được thành lập năm 1998, có nhiệm vụ giáo dục tiểu học, xóa mù chữ trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn của xã Đan Phượng.

Cơ sở vật chất của các trường đang được đầu tư hoàn thiện dần, bước đầu đáp ứng nhu cầu dạy học và chuẩn quốc gia mức độ 1. Tuy nhiên, nhà vệ sinh trong trường do xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp, không đảm bảo nhu cầu sử dụng của các em học sinh.

z4806847543394_e7e310156b5ab143d0d8be266d58212d.jpg
Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên TP.HCM Dương Ngọc Tuấn tặng quà cho học sinh tại Lâm Đồng.

Trước đó, vào tháng 7/2023, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố và các đơn vị tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác thực hiện hoạt động tăng cường khả năng tiếp cận nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, thân thiện với học sinh năm 2023.

Mục tiêu nhằm góp phần cải thiện khả năng tiếp cận nhà vệ sinh cho học sinh, nhất là các trường học ở khu vực ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn, đồng thời giúp các em nâng cao nhận thức và kỹ năng về thực hành tốt trong lĩnh vực sức khỏe học đường, kết hợp với việc phòng chống xâm hại trẻ em.

Trong năm 2023, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố đã phối hợp xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh tại các huyện ngoại thành TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng, với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

z4245906986848_c3f243e2a0d5efe34c3b8fc92a2ffd4b(1).jpg
Nhà vệ sinh mới sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu của các em học sinh.

Theo tổ chức thiện nguyện quốc tế của người Việt ASIF Foundation, có 3 nguyên nhân chính khiến nhà vệ sinh trường học trở thành một vấn đề khó giải quyết, kéo dài từ năm này sang năm khác.

Đầu tiên, nhà trường chưa chú trọng đến việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, vẫn còn suy nghĩ xem nhà vệ sinh là “công trình phụ”. Thứ hai, địa phương và nhà trường không đủ nguồn lực để duy trì hoạt động thường xuyên các nhà vệ sinh. Thứ ba, học sinh chưa được hướng dẫn đầy đủ thói quen sử dụng nhà vệ sinh đúng cách và có ý thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nhà vệ sinh cho học sinh tại Lâm Đồng