Xác minh việc đưa người từ vùng dịch về quê giá trọn gói 1,8- 2 triệu đồng

Thanh Phương| 01/09/2021 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin trên nhiều diễn đàn mạng về việc có dịch vụ trọn gói, giá dao động từ 1,8- 2 triệu đồng đưa người từ Hà Nội trở về Hòa Bình trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh, các cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh, làm rõ.

Nhiều người dân Hòa Bình đang sinh sống tại Hà Nội lan truyền thông tin trên các trang online như chợ Kim Bôi Online, Hóng biến Hoà Bình... khi có dịch vụ trọn gói (bao gồm cả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR) về quê giá từ 1,8-2 triệu đồng. Việc này là trái với quy định “ai ở đâu ở yên đấy” khi Hà Nội đang có dịch Covid-19, phải giãn cách. 

a1kiemtrahb.jpg
Siết chặt kiểm soát người, phương tiện tại đường mòn, lối mở

Trước tình trạng người dân bất chấp các quy định từ vùng dịch về quê, trốn tránh không qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, không khai báo y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm.

Để tăng cường kiểm soát dịch bệnh, từ 18h ngày 28/8/2021, đối với người, phương tiện vào tỉnh Hòa Bình phải có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính tối đa 72 giờ, kể từ giờ lấy mẫu và phải có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin PCD Covid-19. Đồng thời, phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế tại chốt (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone.

Hòa Bình đã khẩn cấp tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát ra vào tỉnh khi nhiều công dân làm việc tại Hà Nội và các tỉnh lân cận có nhu cầu trở về địa phương nghỉ lễ 2/9. Trong số đó có nhiều lao động nghèo, mất việc. Tại chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành cấp tỉnh tuyến Hòa Lạc - TP Hòa Bình (đặt tại xóm Trung Mường, xã Quang Tiến) ngày 30/8 ghi nhận có 30 người là lao động thuộc các tỉnh Sơn La, Điện Biên và một số huyện trong tỉnh đi bộ qua chốt. Lực lượng trực chốt đã yêu cầu người lao động khai báo y tế, đo thân nhiệt, lập danh sách gửi thông báo về các địa phương đến đón công dân. Qua thời gian triển khai, các huyện, thành phố đã nhanh chóng đón người về địa phương cách ly theo quy định.

a2ktrahb.jpg
Người và phương tiện di chuyển vào Hòa Bình phải đáp ứng các yêu cầu bắt buộc

Theo thống kê của các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành cấp tỉnh, tính từ ngày 26/8 đến nay, số lượng công dân từ Hà Nội trở về địa phương hơn 1.000 người. Ngoài ra, nhiều công dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên cũng tìm cách qua chốt để trở về địa phương. 

Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, “ai ở đâu ở yên đó” khi có khó khăn thì liên hệ ngay cho các đường dây nóng, hội đồng hương để được hướng dẫn, giúp đỡ, không tin theo những luồng thông tin xấu, độc trên mạng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác minh việc đưa người từ vùng dịch về quê giá trọn gói 1,8- 2 triệu đồng