Xã hội

Xã ven biển đổi thay sau 12 năm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm

Dương Vương 24/07/2024 - 17:35

Đầu năm 2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến công tác và làm việc tại UBND xã Tịnh Kỳ (xã bãi ngang ven biển, huyện Sơn Tịnh cũ, nay là TP Quảng Ngãi). Đến nay, bộ mặt đô thị của xã Tịnh Kỳ từng bước vươn lên, đời sống kinh tế - văn hóa của nhân dân phát triển vượt bậc.

Cách đây 12 năm, trong chuyến công tác đến Quãng Ngãi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm hỏi, nói chuyện với cán bộ, nhân dân xã Tịnh Kỳ. Tại đây, Tổng Bí thư nhấn mạnh Tịnh Kỳ không chỉ là một xã giàu truyền thống cách mạng, mà trong phát triển kinh tế cũng rất giỏi.

tbt_tinhky-1.jpg
Nhân dân xã Tịnh Kỳ vui mừng chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2012. (Ảnh: Tư liệu)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chia sẻ với những khó khăn của nhân dân của xã Tịnh Kỳ đó là tình trạng sạt lở do triều cường, vấn đề khó khăn của ngư dân khi đánh bắt trên biển. Là một xã bãi ngang, kinh tế biển là kinh tế chủ lực của xã, vì vậy để khai thác hiệu quả thì ngư dân trong xã cần liên kết, tương trợ nhau mỗi khi ra khơi, vừa nâng hiệu quả trong đánh bắt thủy sản, hỗ trợ nhau trong lúc khó khăn trên biển, vừa góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tổng Bí thư lưu ý với chính quyền địa phương, muốn xóa đói giảm nghèo phải chuyển đổi lao động, tạo ngành nghề phù hợp với phát triển kinh tế thủy sản. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, cần thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch vững mạnh, thực sự là công bộc của dân.

tbt_tinhky-2.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (giữa) và ông Võ Văn Thưởng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (phải) và Phan Khánh Lâm - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Kỳ (trái) lắng nghe tâm tư nhân dân năm 2012. (Ảnh: Tư liệu)

Lĩnh hội lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Phan Khánh Lâm – nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Kỳ năm 2012, bày tỏ: “Nhân dân và chính quyền xã Tịnh Kỳ vinh hạnh được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, bà con quê hương ai cũng phấn khởi, vui mừng đón Bác. Đặc biệt, sau lời phát biểu dặn dò, nhân dân và chính quyền đồng tâm hợp lực đổi mới, thúc đẩy phát triển kinh tế biển ngày càng phồn thịnh, nhà nhà ấm no và hạnh phúc. Nay Bác ra đi, bà con nhân dân vô cùng thương tiếc, hình ảnh bình dị, gần gũi, tình cảm và lời dặn dò của Tổng Bí thư mãi mãi khắc ghi trong tim của người dân Tịnh Kỳ”.

Nhìn lại năm 2012, xã Tịnh Kỳ đạt tổng giá trị sản xuất đạt 236 tỷ đồng. Số tàu thuyền có 526 chiếc, tổng công suất 50.004 CV. Sản lượng hải sản đạt 16.139 tấn (trong đó khai thác 16.000 tấn và nuôi hồ 139 tấn gồm cá chẽm 91 tấn, tôm thẻ 45 tấn, cua 03 tấn). Đường vào trung tâm xã chỉ có con đường độc đạo, không có đường bờ kè bảo vệ bờ biển và chống sạt lở; thi công 3 tuyến đường nội bộ gần 700m đường bê tông, còn lại đất rừng hoang hóa và bãi bồi. Có 456 hộ nghèo và 77 hộ cận nghèo.

Dù xã Tịnh Kỳ còn nhiều khó khăn, thế nhưng Đảng bộ và chính quyền xã không ngừng quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ đúng tinh thần vùng đất cách mạng. Đồng thời, đời sống nhiều hộ dân còn khó khăn, chính quyền cũng luôn quan tâm đến công tác giáo dục, miễn giảm học phí cho 268 học sinh - sinh viên, hỗ trợ chi phí học tập cho 360 học sinh.

Bước sang năm 2024, xã ven biển Tịnh Kỳ đạt tổng giá trị sản xuất khoảng 1.112 tỷ đồng. Số tàu thuyền giảm còn 266 chiếc nhưng tăng công suất lên 96.295 CV, hiệu quả khai thác hải sản đạt sản lượng 21.000 tấn (năm 2012 có 526 chiếc và sản lượng 16.000 tấn).

Toàn xã có 604 cơ sở hoạt động kinh doanh, đã giải quyết việc làm cho gần 2.040 lao động. Trong đó có 17 doanh nghiệp, 21 cơ sở kinh doanh chế biến và buôn bán hải sản, 45 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 521 cơ sở hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, 01 cảng cá Tịnh Kỳ và có 01 hợp tác xã khai thác xa bờ.

tbt_tinhky-3.jpg
Khai thác và chế biến thủy sản là nguồn phát triển kinh tế biển của nhân dân xã Tịnh Kỳ bao đời nay.

Với sự phát triển kinh tế biển, số hộ nghèo và cận nghèo xã Tịnh Kỳ dần xóa sổ, hiện nay chỉ còn 24 hộ nghèo và 47 hộ cận nghèo. Được sự quan tâm của các cấp, xã Tịnh Kỳ được xây dựng 02 công trình quan trọng (Kè chồng sạt lở bờ biển và Đê bao sông Bài Ca) vừa giúp bảo vệ nhân dân xã Tịnh Kỳ vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.

Sau 12 năm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm xã Tịnh Kỳ, đời sống nhân dân và phát triển đô thị đổi thay từng ngày. Đặc biệt, chiến lược xóa đói giảm nghèo của xã Tịnh Kỳ luôn đảm bảo giảm nghèo bền vững, quyết liệt chống tình trạng tái nghèo.

Trao đổi với PV Báo Công lý ngày 24/7, ông Nguyễn Hoài Thanh – Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ chia sẻ: “Từng lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn địa phương ngày ấy, chúng tôi luôn bám sát và làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động đổi mới xã Tịnh Kỳ. Song song đó, nhân dân cùng chính quyền không ngừng đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ đó, cuộc sống nhân dân khá hơn xưa, đường xá khang trang, sạch đẹp và đời sống văn hóa nâng cao, góp phần toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những kỷ niệm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại địa phương, chúng tôi mãi lưu giữ làm hành trang và động lực trên con đường xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã ven biển đổi thay sau 12 năm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm