Người nuôi dê lao đao vì nạn bắt trộm

Châu Sơn| 22/10/2015 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghề nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định, song nhiều hộ nông dân ở xã Tam Quang (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã từ bỏ nghề. Nguyên nhân là bởi những năm trở lại đây, hầu hết đàn dê của các hộ chăn nuôi thường xuyên bị bắt trộm.

Hiện nay, xã Tam Quang có hơn 10 hộ chăn nuôi dê, mỗi hộ nuôi quy mô 30-50 con, thời gian cao điểm có hộ nuôi đến 70 con.

Theo ông Phan Văn Việt (SN 1955, ngụ thôn An Hải Đông), so với các con vật khác, nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất, bởi đầu tư chăn nuôi dê không cần nhiều vốn, không tốn nhiều công, con dê dễ nuôi, ít bệnh tật, nguồn tiêu thụ và giá bán sản phẩm luôn ổn định ở mức cao.

Với quy mô đàn 40-50 con, mỗi hộ có thể thu lãi hàng năm trên 40 triệu đồng. Vì nghề này mang lại thu nhập cao nên nhiều người bắt đầu bỏ vốn đầu tư nuôi dê.

Người nuôi dê lao đao vì nạn bắt trộm

Chị Trần Thị Sương bị ông X. chiếm đoạt dê rồi mang bán

Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, việc mất trộm dê diễn ra thường xuyên hơn, số lượng dê bị mất tăng lên đột biến và chủ yếu là dê đực trưởng thành.

Hộ anh Trần Sơn Hà (SN 1972, ngụ thôn Xuân Trung) trước đây có đàn dê trên 50 con. Đến năm 2008, đàn dê của anh Hà bắt đầu bị mất trộm, cứ con dê đực nào chuẩn bị bán thịt lại bị trộm lấy mất. Liên tục trong vài năm, số dê bị mất của anh Hà lên đến hơn ba chục con. 

Hộ chị Trần Thị Sương (SN 1968) ở cạnh đấy cũng liên tục bị mất dê, ban đầu mất dê non, sau đó đến dê đực trưởng thành. 

Người nuôi dê lao đao vì nạn bắt trộm

Ông Trần Duy Lý muốn bỏ nghề vì không chịu nổi nạn trộm dê

Người nuôi dê lao đao vì nạn bắt trộm

Gia đình ông Phan Văn Việt một trong những hộ nuôi dê thường xuyên bị mất trộm

Không chỉ có chị Sương, anh Hà, những hộ chăn nuôi dê khác trong xã như ông Việt, ông Trần Duy Lý (thôn Trung Toàn), ông Năm Rân (thôn Xuân Trung)… cũng lâm cảnh mất dê tương tự.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý cho biết, đàn dê của ông có lúc lên đến 60 con, trong suốt 3 năm liền, dê cái vẫn đẻ nhưng ông không bán được con dê nào vì bị bắt trộm.

Hộ ông Trần Hoàng (ngụ thôn Xuân Trung) hiện trong chuồng chủ yếu có dê con và dê cái, tuyệt nhiên không có con dê đực lớn nào vì trộm đã lấy đi hết. Hộ ông Việt, từ năm 2011 đến nay đã mất tổng cộng 40 con dê, toàn là dê trưởng thành, có con nặng đến 50kg.

Một số hộ mất liền 4-5 con dê lớn chỉ trong một ngày như hộ ông Năm Rân, ông Cao Văn Lào (thôn Thanh Long). Theo ông Việt, bọn trộm chủ yếu bắt dê đực trưởng thành vì loại dê này dễ bán cho các quán nhậu.

Khoảng 18h ngày 26/8/2014, chị Trần Thị Sa (1971, thôn Xuân Trung) trong lúc đi rừng hái củi nghe tiếng dê kêu bất thường liền chạy đến kiểm tra. Đến nơi, chị Sa nhìn thấy ông X. (đối tượng bị các hộ nuôi dê nghi ngờ chính là thủ phạm gây ra các vụ trộm dê), mặc bộ quần áo bộ đội, đứng gần bụi cây rậm rạp, cạnh đó là một con dê đực lớn bị trói chân.

Chị Sa nhận ra đó là con dê đực giống, của hộ gia đình chị Sương ở cạnh đó nên đã gọi điện cho chị Sương. Tuy nhiên, khi chị Sương đến nơi thì ông X. đã chạy mất.

Sau đó, sự việc được Công an xã Tam Quang tiếp nhận rồi chuyển lên Công an huyện xử lý. Vì ông X. không thừa nhận bắt dê của chị Sương, lại không có chứng cứ đầy đủ nên sau đó ông X. không bị xử lý. 

Tiếp đó, ngày 2/5/2015, chị Sương phát hiện bị mất con dê đực giống, nặng khoảng 35kg. Ngày 3/5, một người chuyên buôn dê tên Danh (ngụ thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) điện báo chị Sương biết có người bán 1 con dê đực, rất giống con dê nhà chị mà ông đã nhìn thấy trước đó mấy hôm.

Sau khi trao đổi, chị Sương chạy ra nhà ông Danh thì thấy đúng là con dê của nhà mình. Ông Danh cho biết, người bán con dê đó cho ông tên là Thanh, con rể ông X.. Tuy nhiên, khi chị Sương mời Công an địa phương đến thì con dê đã bị đưa đi giết thịt.

Người nuôi dê lao đao vì nạn bắt trộm

Đại diện các hộ dân làm đơn trình báo lên cơ quan chức năng

Ngày hôm sau, chị Sương trình báo sự việc lên Công an huyện Núi Thành. Tại cơ quan điều tra, ông X. thừa nhận có bán dê nhưng cho rằng con dê đi lạc vào chuồng dê của ông nên ông có quyền bán.

Sau nhiều lần mời làm việc nhưng ông X. không đến, cuối cùng Công an huyện xử phạt hành chính và buộc ông X. cùng con rể bồi thường cho chị Sương 5.325.000 đồng.

Kể từ khi ông X. bị xử lý hành chính, các hộ không còn bị mất dê nữa. Tuy nhiên, theo những hộ nuôi dê, ông X. là kẻ trộm nhưng không bị xử lý thích đáng nên khi có thời cơ ông ta sẽ tái phạm.

Ông Nguyễn Hòa (Trưởng Công an xã Tam Quang) xác nhận, có tình trạng mất dê liên tục nhiều năm gần đây đúng như phản ảnh của người dân. Tuy nhiên, do không bắt được quả tang kẻ trộm nên việc xử lý còn nhiều khó khăn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nuôi dê lao đao vì nạn bắt trộm