Cận cảnh công việc "soi giống" kiếm tiền tỷ mỗi năm

Huy Hùng| 08/12/2015 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công việc chỉ quanh quẩn trong một góc nhà với chiếc đèn sợi đốt nho nhỏ. Ngoài ra không cần bất cứ một dụng cụ gì nhưng giúp người nông dân này kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Hiện không ít nông dân Việt Nam đã trở nên giàu có nhờ công việc chọn giới tính gà bằng phương pháp soi lỗ huyệt. Chị Nguyễn Thị Dung (SN 1986, ở xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là một trong những người đó.

Phương pháp xác định giới tính thông qua lỗ huyệt được phát hiện ra vào năm 1933, bởi giáo sư Masui và Hashimoto tại Nhật Bản. Sau khi giáo sư công bố phương pháp này của mình thì đã có rất nhiều người từ khắp các quốc gia trên thế giới đến Nhật Bản học tập.

Tại Việt Nam, do nhu cầu của các đại lý yêu cầu chủ lò ấp phải phân loại gà trống, gà mái khiến cho công việc này luôn “khát” người làm. Những người biết đến công việc này rất hiếm người có thể phân loại được gà bằng phương pháp nhìn qua lỗ huyệt mang lại độ chính xác cao.

Theo chị Nguyễn Thị Dung - một người giỏi nghề  “soi giống” gà cho biết, chị theo học và gắn bó với công việc này cũng vì có duyên với… gà. Gia đình có trang trại nên từ nhỏ, chị đã quá quen với các đặc tính của từng loại gà. Sau này, khi các đại lý có nhu cầu phân loại gà trống, gà mái, gia đình chị phải thuê người về làm.

Một phần vì tiếc phải bỏ số tiền lớn để thuê, một phần vì đam mê với công việc này, nên chị đã xin theo học. Trong khi để học thành thạo các học viên khác phải mất 1 năm thì chị Dung chỉ học trong vòng 3 tháng là đã nhuần nhuyễn.

Có nghề, chị giúp gia đình tiết kiệm được hàng chục triệu mỗi tháng vì không phải thuê người phân loại gà nữa. Thành thạo việc ở nhà, chị được các chủ lò ấp mời đến phân loại gà tại một số trang trại ở tỉnh Bắc Ninh, huyện Hoài Đức, huyện Đông Anh (Hà Nội) và chị có thể kiếm từ 50 đến 90 triệu đồng mỗi tháng.

Chị Dung cho biết, việc xác định giới tính thông qua lỗ huyệt liên quan đến việc mở lỗ huyệt của gà con ra một chút để quan sát xem cái u trong đó là đặc trưng của con trống hay con mái. 

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, mặc dù lương cao như vậy nhưng không nhiều người muốn làm, vì công việc có vẻ đơn giản nhưng phân loại gà thực sự là một công việc khó khăn. Vì cái u rất nhỏ nên người xác định giới tính gà cần được đào tạo bài bản, phải được thực hành thường xuyên thì mới có thể phân loại được giống gà với độ chính xác cao.

Nơi làm việc của chị Dung lúc nào cũng đặc quánh mùi hôi của phân gà, mùi tanh nồng của gà mới nở. Chỉ cần bước đến cổng trang trại là những thứ mùi đặc trưng đó xộc thẳng vào mũi. Không chỉ vậy, nơi đây lúc nào cũng ồn ào bởi tiếng liếp nhiếp của hàng ngàn con gà con. Xung quanh, rơm rác, vỏ trứng, gà con chết, thùng catton vứt la liệt, hỗn độn.

Trung bình mỗi giờ, chị Dung phân loại được 800-1.200 gà con với độ chính xác đạt 97-98%. Điều này tương đương với việc xác định giới tính mỗi chú gà con chỉ trong vòng chưa đến 3 giây.  “Vào vụ cao điểm tôi có thể phân loại được đến 15.000 con gà trong ngày, giá mỗi con gà được phân loại sẽ được các chủ trang trại, lò ấp trả từ 200 -300 đồng/con” - Chị Dung cho  biết.

Theo như giải thích của chị Dung thì người trong nghề phải có đôi mắt thật tinh, hai bàn tay thật dẻo, không chỉ nhanh mà còn phải phối hợp uyển chuyển giữa các thao tác thì mới cho năng suất cao.

Biết chị giỏi nghề này không ít người đến nhờ chị truyền nghề. Dù nhiều người xin học nhưng số người được chị nhận hướng dẫn lại rất ít. Đến nay những “học trò” này tuy đã tốt nghiệp nhưng không phải ai cũng thạo nghề mà có thể phân loại được gà với tỷ lệ chính xác cao.

Cận cảnh công việc "soi giống" gà kiếm tiền tỷ mỗi năm:

Cận cảnh công việc

Nơi làm việc của chị Dung lúc nào cũng đặc quánh mùi hôi của phân gà, mùi tanh nồng của gà mới nở

Cận cảnh công việc

Ngoài chiếc đèn sợi đốt nho nhỏ công việc này không cần bất cứ một dụng cụ nào khác

Cận cảnh công việc

Để soi giống gà trước hết cần phải bóp nhanh để vắt phần phân còn lại của con gà vào ống nhựa

Cận cảnh công việc

Nếu là gà trống, mấu sinh dục nổi lên giống cục u, nhỏ như đầu kim. Nếu không có mấu thì là gà mái

Cận cảnh công việc

Làm nghề này ngoài việc quanh năm phải tiếp xúc với phân gà thì cần sự kiên nhẫn, chăm chỉ và yếu tố năng khiếu cũng rất quan trọng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh công việc "soi giống" kiếm tiền tỷ mỗi năm