Xuất huyết sau sinh tại nhà, sản phụ suýt mất mạng

Chí Tâm| 21/02/2020 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phụ H.T.H. (ở xã Trà Bùi, Trà Bồng, Quảng Ngãi) sau khi sinh con tại nhà, được gia đình đưa vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi trong tình trạng xuất huyết nặng.

Ngày 21/2, BS Nguyễn Đình Tuyến - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi được các y bác sĩ phẫu thuật, hiện sản phụ H.T.H. (37 tuổi) đã tạm thời qua cơn nguy kịch.


Trước đó, sản phụ H. tự sinh con tại nhà. Đến ngày 20/2 thì xuất hiện triệu chứng đau bụng, choáng nên được gia đình đưa đi nhập viện.

Sản phụ H. được các bác sĩ hội chẩn bệnh và tiến hành cấp cứu, phẫu thuật ngay vì đã xuất huyết nặng. Ca phẫu thuật khó khăn, phức tạp, phải huy động toàn bộ bác sĩ trực thường trú cùng tham gia.

Xuất huyết sau sinh tại nhà, sản phụ suýt mất mạng

Sản phụ đang được chăm sóc tại bệnh viện

Theo BS Tuyến, trường hợp sản phụ H. vô cùng nguy kịch do bị chảy máu ổ bụng, dập đại tràng ngang, đại tràng góc lách, đại tràng góc gan, dập đuôi tụy gây tụ máu lan rộng sau phúc mạc từ tiểu khung đến mặt sau tụy đường kính khoảng 6 x 15 cm.

Tại bệnh viện, sản phụ được các bác sĩ hội chẩn bệnh và tiến hành cấp cứu, phẫu thuật ngay vì đã xuất huyết nặng. Ca phẫu thuật khó khăn, phức tạp, phải huy động toàn bộ bác sĩ trực, thường trú tham gia phẫu thuật.

"Do sản phụ bị xuất huyết nặng, chúng tôi phải truyền 15 đơn vị máu. Nếu không phẫu thuật, truyền máu ngay nguy cơ sản phụ tử tử vong rất lớn. Hiện sức khỏe sản phụ này đã qua cơn nguy kịch, có thể xuất viện trong thời gian tới”, BS Tuyến cho hay.

Được biết tại bệnh viện này từng tiếp nhận nhiều trường hợp sản phụ sinh con tại nhà khiến trẻ tử vong còn sản phụ băng huyết nặng, phải cắt bỏ tử cung.


Thực tế thời gian qua, đã có nhiều hồi chuông cảnh báo về tình trạng sản phụ ở vùng sâu, vùng xa chưa quan tâm đến khám thai định kỳ và vẫn sinh con ở nhà. Không ít những người đỡ đẻ tại nhà (bà mụ) do quá thô bạo trong lúc sản phụ rặn đẻ, dùng tay đẩy bụng quá mạnh gây sang chấn nặng các tạng ổ bụng cho sản phụ, nguy cơ băng huyết, nhiễm trùng và nhiều biến chứng khác, thậm chí vô sinh hoặc có thể xảy ra dễ gây tử vong ở cả mẹ và bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất huyết sau sinh tại nhà, sản phụ suýt mất mạng