Xuất hiện ổ dịch dịch sốt xuất huyết sau lũ

Thanh Phương| 08/09/2018 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau lũ, nhiều loại bệnh liên quan tới tiêu hóa, các bệnh truyền nhiễm nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Tại vùng lũ Thạch Thành đã xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết.

Báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, đến ngày 7/9 đã có 11 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó ca đầu tiên phát hiện ngày 23/8 tại huyện Thạch Thành. Hiện tại, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành xác minh ổ dịch SXH tại thôn 6, xã Thành Kim.

 Xuất hiện ổ dịch dịch sốt xuất huyết sau lũ

Phun hóa chất xử lý môi trường tại vùng lũ Thạch Thành

Kết quả điều tra véc tơ truyền bệnh tại thôn 6 chỉ số MĐMal = 1, BI al = 123. BCĐ phòng chống dịch xã Thành Kim đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể thành lập các đội xung kích diệt bọ gậy ở 135 hộ gia đình của thôn 6. Tổ chức 4 đoàn phun hóa chất toàn bộ 135 hộ gia đình tại thôn 6, xã Thành Kim, Trường mầm non, Trường Tiểu học, Trạm Y tế và UBND xã Thành Kim với số hóa chất đã sử dụng là 8 lít.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành giám sát véc tơ sau phun tại thôn 6 và mở rộng điều tra véc tơ, bệnh nhân tại thôn 5 và thôn 7 (giáp ranh với thôn 6). Kết quả đã ghi nhận 2 bệnh nhân nghi mắc SXH, trong đó có 1 bệnh nhân ngoại lai từ Hà Nội về tại thôn 7; giám sát véc tơ chỉ số MĐM = 0,15; BI = 88, vượt trên mức cảnh báo.

Hiện nay, ngành y tế địa phương đang tiếp tục kiểm tra và xử lý ổ bọ gậy, đồng thời phun hóa chất tại thôn 7 và thôn 5 trong ngày 7/9; tại thôn 6 phun lần 2 vào ngày 11/9 và phun thêm thôn bị ngập lụt. Đến nay, trên địa bàn xã Thành Kim không ghi nhận bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mới, có 7 ca đã điều trị khỏi, còn 4 ca đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành.

 Xuất hiện ổ dịch dịch sốt xuất huyết sau lũ

Xử lý nguồn nước sạch tại huyện Mường Lát

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đến huyện Mường Lát bị mưa lũ tàn phá nặng nề xử lý môi trường. Đoàn công tác do ông Trương Ngọc Lương, Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh làm trưởng đoàn cùng phối hợp với trung tâm y tế huyện Mường Lát xuống các thôn, bản của huyện Mường Lát để phun hóa chất, xử lý môi trường.

Đoàn đã xuống bản Táo, xã Trung Lý và bản Poong xã Tam Chung của huyện Mường Lát để phun hóa chất, hướng dẫn xử lý môi trường xử lý nguồn nước cho trường THCS bán trú xã Trung Lý và các hộ dân tại 2 xã trên.

Sau đó, đoàn đã vào bản Trà Lan xã Mường Lý thăm cán bộ y tế thôn bản bị mất tích, một nhà cán bộ y tế của xã đã bị trôi hoàn toàn. Theo thông tin thì hiện nay vẫn còn một số bản đang bị cô lập, chưa liên lạc được bao gồm, bản Co Kai, Cá  Giáng, Tà Cóm của  xã Trung Lý và bản Ón xã Tam Chung.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã cấp 50 liều SAT tiêm phòng uốn ván cho Trung tâm y tế dự phòng huyện Mường Lát để xử lý cho những trường hợp bị thương sau lũ.

Ngay sau khi lũ rút, trung tâm đã triển khai thành lập đội phòng chống dịch ứng cứu nhanh, tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các xã, khu vực thị trấn, xã Tam Chung, Quang Chiểu, Trung Lý, Mường Lý, Tén Tằn bằng 17 lít Permethrin 50EC, 175kg CloramonB. Khám và xử lý thương tích, cấp thuốc cho nhân dân gặp nạn là 365 lượt người, tiêm phòng uốn ván miễn phí cho 47 lượt người. Hiện nơi đây chưa phát hiện dịch bệnh hay các bệnh về da, mắt, tiêu hóa.

Trong những ngày tới, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và huyện Mường Lát sẽ tích cực chủ động xử lý môi trường của các điểm bị ngập lụt, mưa lũ và phòng chống các dịch bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ổ dịch dịch sốt xuất huyết sau lũ