WHO sửa rủi ro viêm phổi Vũ Hán toàn cầu từ "vừa phải" đến "mức cao"

An An| 28/01/2020 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thừa nhận mắc sai sót trong bản đánh giá nguy cơ toàn cầu của virus corona tại Trung Quốc.

Trong báo cáo xuất bản vào cuối ngày 26/1 để đánh giá về nguy cơ toàn cầu của virus corona, WHO, tổ chức có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), cho biết nguy cơ này đang ở mức “rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp độ khu vực và cao ở cấp độ toàn cầu”.

WHO sửa rủi ro viêm phổi Vũ Hán toàn cầu từ

Trong ghi chú cuối thông báo, WHO giải thích đã đánh giá “sai” trong các báo cáo được đưa ra trước đó vào ngày 23, 24 và 25/1 khi cho rằng nguy cơ toàn cầu của virus corona chỉ ở mức “vừa phải”.

Người phát ngôn WHO Fadela Chaib cho biết đây chỉ là “sai sót về từ ngữ”. Khi được hỏi về việc phân loại nguy cơ, WHO cho biết đây là bản "đánh giá nguy cơ toàn cầu, tính đến mức độ nghiêm trọng, sự lây lan và khả năng ứng phó”.

WHO ngày 23/1 không tuyên bố bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây ra là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, một khái niệm hiếm hoi chỉ dùng cho những đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất và cần có sự phối hợp hành động của toàn cầu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 23/1, cho biết dịch viêm phổi “là tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc, nhưng vẫn chưa trở thành tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”.

Sự cẩn trọng của WHO xuất phát từ việc tổ chức này từng bị chỉ trích vì quá chậm chạp hoặc nóng vội trong việc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

"Chúng tôi đang làm việc 24/7 để hỗ trợ Trung Quốc và người dân trong thời gian khó khăn, đồng thời giữ liên lạc chặt chẽ với các nước đang bị ảnh hưởng. WHO đang cập nhật thông tin cho tất cả quốc gia về tình hình dịch bệnh và cung cấp hướng dẫn cụ thể về những việc cần làm để ứng phó dịch bệnh”, Tổng giám đốc WHO cho biết. 

Tính tới sáng 28/1, Trung Quốc đã xác nhận hơn 100 trường hợp tử vong do virus corona và gần 3.000 người nhiễm bệnh. Dịch bệnh cũng đang có xu hướng lan nhanh ra các nước ngoài Trung Quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO sửa rủi ro viêm phổi Vũ Hán toàn cầu từ "vừa phải" đến "mức cao"