Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Gia đình các nạn nhân đòi truy trách nhiệm

Thảo Nguyên| 19/08/2017 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận khiến 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, mới đây, các gia đình có người bị nạn đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Trong đơn kiến nghị gửi Bộ Công An, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Y tế, lãnh đạo chính quyền, ngành y tế và công an tỉnh Hòa Bình; các gia đình này cho biết  rất đau xót trước cái chết oan uổng của người thân hôm 29/5 song họ vẫn kiềm chế, không có bất cứ hành động nào gây mất trật tự tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Đây là lần đầu tiên các gia đình lên tiếng về vụ việc. Trong 8 bệnh nhân đã tử vong, có nhiều người là lao động chính của gia đình. Các gia đình kiến nghị cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc những người đã gây ra cái chết cho hàng loạt bệnh nhân, truy đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm.

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Gia đình các nạn nhân đòi truy trách nhiệm

Đơn kiến nghị của đại diện gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai biến chạy thận

Trong đơn kiến nghị, các gia đình đã nhấn mạnh về kết luận của Bộ Công an và các chuyên gia đầu ngành BV Bạch Mai về nguyên nhân dẫn đến cái chết của 8 nạn nhân là do trong nguồn nước chạy thận có chứa axit flohydric với nồng độ cao gấp 260 lần cho phép. Đây là một loại hoá chất chỉ được phép dùng trong công nghiệp và nằm ngoài danh mục được cấp phép của ngành y tế, ngoài quy trình bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận nhân tạo. Chất này có khả năng phá huỷ các tế bào và gây tử vong nhanh chóng cho bệnh nhân khi vào cơ thể.

“Vậy tại sao một hoá chất cực độc như vậy lại có mặt trong đường ống dẫn nước vào máy lọc thận của BV dẫn đến cái chết oan uổng và thương tâm cho 8 bệnh nhân?”, các gia đình đặt câu hỏi.

Các gia đình cũng kiến nghị làm rõ việc ký hợp đồng giữa Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Công ty dược phẩm Thiên Sơn, đơn vị bảo dưỡng hệ thống lọc nước, nhưng công ty này lại giao cho một công ty khác không được cấp phép trong lĩnh vực y tế. Họ yêu cầu làm rõ việc bệnh viện cử người giám sát trong quá trình bảo dưỡng hệ thống máy chạy thận như thế nào.

Họ cũng bức xúc cho rằng "đến nay, vụ việc xảy ra đã 3 tháng nhưng thái độ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình vẫn thờ ơ, không có ý kiến và trách nhiệm gì".

Theo họ, hình thức kỷ luật cách chức giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình với ông Trương Quý Dương là quá nhẹ, chưa thỏa đáng.

Trước những bức xúc trên, các gia đình kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm đúng người, đúng tội những cá nhân, tổ chức gây ra cái chết cho hàng loạt người bệnh.

Trước đó, ngày 29/5, tại Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình), 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng khó thở, tụt huyết áp, đau bụng, nôn ói…, được cho là sốc phản vệ.

Sự cố này sau đó đã khiến 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân may mắn được cứu sống.

Công an Hòa Bình khởi tố vụ án về Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Gia đình các nạn nhân đòi truy trách nhiệm