Vỡ thai ngoài tử cung, sản phụ 19 tuổi suýt mất mạng

Thảo Nguyên| 26/02/2019 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân N.T.Q.N. (19 tuổi, ở thị trấn Đoan Hùng, Phú Thọ) bị vỡ thai ngoài tử cung.

Theo lời kể, 1 tuần trước thai phụ N. bị đau bụng âm ỉ, khám tại phòng khám gần nhà không phát hiện bất thường. Ngày 23/2, thai phụ đau dữ dội, mặt tái nhợt, ngất, gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc rất nặng, mạch, huyết áp đều không đo được, da niêm mạc nhợt nhạt… mất tri giác.

Bệnh nhân có thể tử vong sớm nếu không được phẫu thuật, truyền máu và hồi sức tích cực nên các bác sĩ đã phát động báo động khẩn cấp. Do đó, bệnh nhân được đưa lên bàn mổ khi chưa kịp làm bất cứ một xét nghiệm nào.

Vỡ thai ngoài tử cung, sản phụ 19 tuổi suýt mất mạng

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Kết quả phẫu thuật cho thấy thai phụ có khối chửa nằm ngoài tử cung, ngay vòi trứng phải, vị trí vỡ rộng vẫn đang tiếp tục chảy máu. Các bác sĩ đã rút hơn 2 lít máu tràn trong ổ bụng bệnh nhân, một phần máu sạch thu gom trong ổ bụng đã được lọc và truyền hoàn hồi ngay cho người bệnh. Khối chửa nằm ở vòi trứng phải, vị trí vỡ rộng vẫn đang tiếp tục chảy máu.

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, truyền máu và hồi sức tích cực, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, huyết động tạm thời ổn định.

BS Tạ Anh Kiên - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, đây là ca vỡ thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm. Sản phụ được phẫu thuật tối cấp cứu khi chưa kịp xác định nhóm máu mới có thể giữ được tính mạng.

Theo BS Kiên, thai ngoài tử cung là bệnh rất nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các sản phụ không có thói quen chăm sóc sức khỏe sinh sản, viêm nhiễm đường sinh dục làm tăng tỷ lệ mang thai ngoài tử cung.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, chị em cần khám sức khỏe sinh sản định kỳ, khi nghi ngờ mang thai hoặc có những dấu hiệu bất thường liên quan đến sản phụ khoa như đau bụng âm ỉ, chậm kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt, ra huyết, cần đến các bệnh viện có chuyên khoa Sản để kiểm tra, chẩn đoán sớm và được các bác sĩ đưa ra lời khuyên chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ thai ngoài tử cung, sản phụ 19 tuổi suýt mất mạng