Việt Nam sẽ sớm sử dụng huyết tương để điều trị Covid-19

Chí Tâm| 25/04/2020 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp và thống nhất rằng, việc sử dụng huyết tương của người đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 để chữa cho các bệnh nhân Covid-19 nặng cần được xem xét như một liệu pháp mới có tiềm năng.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu Ban Điều trị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng ngừa Covid-19. Hiện nay, các loại thuốc như điều trị HIV, sốt rét... đang được thử nghiệm trong điều trị Covid-19.

Bên cạnh đó, sử dụng huyết tương cũng là một liệu pháp mà thế giới đang thử nghiệm. Hiện, Việt Nam đã điều trị khỏi cho 225/270 trường hợp mắc Covid-19, trong đó bệnh nhân nặng chiếm khoảng 5% và chưa có trường hợp tử vong.

Việt Nam sẽ sớm sử dụng huyết tương để điều trị Covid-19

Cuộc họp Hội đồng chuyên môn nghiệm thu Hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19

Trước tình hình dịch còn phức tạp, việc sử dụng huyết tương người điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tiến triển nặng. Vấn đề quan trọng nhất trong hướng dẫn này là lựa chọn người hiến huyết tương như thế nào và vấn đề sử dụng huyết tương để bảo đảm an toàn.

"Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và lãnh đạo Bộ Y tế, Việt Nam cần sớm triển khai hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19", PGS Lương Ngọc Khuê cho hay.

Hiện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh giao 4 bệnh viện điều trị bệnh nhân nặng là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Việc lấy huyết tương làm trước mắt chỉ giao thực hiện ở các trung tâm lớn có các chuyên gia hàng đầu, đủ điều kiện như Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.HCM.

Các đơn vị được giao nhiệm vụ phải phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các Viện Pasteur đảm bảo lấy huyết tương đúng quy trình chuyên môn và nồng độ kháng thể. Bên cạnh đó, phải đảm bảo công tác an toàn sinh học trong tất cả các quy trình, vận động người hiến và có chính sách giúp đỡ, động viên với người tham gia tình nguyện hiến huyết tương hồi phục.

"Hướng dẫn tạm thời nhưng trên nguyên tắc vẫn phải đảm bảo tính khoa học, an toàn cho người bệnh và sẽ không ngừng được cập nhật, hoàn chỉnh", PGS Khuê nhấn mạnh. 

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ là đầu mối phối hợp cùng Cục Khoa học Công nghệ & Đào tạo và các Vụ, Cục liên quan tiếp tục theo dõi, chỉ đạo khẩn trương thực hiện hướng dẫn này khi được Lãnh đạo Bộ Y tế chính thức phê duyệt.

Trước đó, ngày 8/4/2020, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã có Công văn số 464/KCB-QLCL&CĐT giao 2 bệnh viện là Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương xây dựng dự thảo Hướng dẫn tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19. Được biết, một số nước trên thế giới cũng đã sử dụng phương pháp này để điều trị Covid-19, bước đầu cho kết quả khả quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẽ sớm sử dụng huyết tương để điều trị Covid-19