Việt Nam loại trừ bệnh sốt rét tại 25 tỉnh, thành

Chí Tâm| 25/12/2019 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở Việt Nam, có khoảng 12 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành. Người mắc bệnh sốt rét chủ yếu là người nghèo, người dân tộc sống ở các vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

PGS.TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam, các địa phương đã nỗ lực huy động các nguồn lực, tổ chức triển khai tốt các hoạt động giám sát phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét.

Trong năm 2019, đã tiến hành hoàn thiện thủ tục để công nhận 25 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét, gồm: Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP. Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, TP. Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, TP. Đà Nẵng, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, TP. Cần Thơ, Hậu Giang.

Việt Nam loại trừ bệnh sốt rét tại 25 tỉnh, thành

Lấy máu xét nghiệm sốt rét cho người dân ở Quảng Ngãi. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nguy cơ sốt rét quay trở lại và nguy cơ bùng phát dịch sốt rét vẫn còn rất cao ở nhiều địa phương do số người sống trong vùng sốt rét lưu hành còn cao, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc có nguy cơ lan rộng ra nhiều địa phương khác, muỗi truyền bệnh kháng với hóa chất, di biến động dân cư giữa vùng có sốt rét lưu hành và vùng không có sốt rét lưu hành...

Bên cạnh đó, theo ông Dương, khi mắc sốt rét, người dân không đến trạm y tế khám để được điều trị kịp thời. Cán bộ làm công tác phòng, chống sốt rét tuyến cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến việc giám sát, quản lý phòng chống sốt rét tại cơ sở gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cũng cho hay, trong thời gian tới, cần đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp chuyên môn kỹ thuật mới, hiệu quả trong phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, chẩn đoán và điều trị các bệnh ký sinh trùng, phòng chống côn trùng truyền bệnh.  

Đối với 25 tỉnh đã được xác nhận loại trừ bệnh sốt rét năm 2019, để duy trì thành quả đã đạt được, các địa phương cần tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát nhằm duy trì tình trạng không có sốt rét, tập trung vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến sốt rét ngoại lai và ngăn ngừa bệnh sốt rét quay trở lại, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam loại trừ bệnh sốt rét tại 25 tỉnh, thành