Việt Nam là 1 trong 4 nước đã phân lập thành công Covid-19

Thảo Nguyên| 12/02/2020 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/2, 1 tập thể và 6 cá nhân đã được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu thành công, nuôi cấy và phân lập chủng mới virus corona (Covid-19).

Theo đó, Bộ Y tế khen thưởng tập thể Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và 6 cá nhân trong nhóm nghiên cứu, bao gồm: GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, TS. Hoàng Vũ Mai Phương - Trưởng khoa virus, PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng - Phó Trưởng khoa virus, Ths Vương Đức Cường - Khoa virus và Ths Nguyễn Thanh Thủy - Trung tâm nghiên cứu y sinh học.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trước tình hình bệnh diễn biến phức tạp, trước chủng virus mới các nhà khoa học còn đang nghiên cứu, với sự vào cuộc của Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành, công tác phòng chống dịch thời gian qua rất tốt. Đến ngày 12/2, có 15 trường hợp mắc và có 7 trường hợp điều trị khỏi ra viện, còn 8 trường hợp đang theo dõi và tiếp tục điều trị.

Việt Nam là 1 trong 4 nước đã phân lập thành công Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao Bằng khen cho nhóm nghiên cứu

Thứ trưởng đánh giá cao những thành công của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương trong những nghiên cứu ban đầu. “Cùng với vấn đề khoanh vùng dập dịch, điều trị cho bệnh nhân, công tác nghiên cứu cũng được coi trọng. Thời gian qua, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nỗ lực ngày đêm để nuôi cấy và phân lập thành công Covid-19. Điều này đóng góp rất quan trọng trong vấn đề phòng dịch và điều trị, biết về quá trình lây truyền và quá trình nhân lên của virus”, Thứ trưởng Tuyên nói.

Việt Nam là một trong 4 nước phân lập thành công Covid-19. Việc nuôi cấy và phân lập virus sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19V. Từ đó, mỗi ngày, Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Thứ trưởng cho biết, ngoài ghi nhận những thành tựu bước đầu trong nghiên cứu, Bộ Y tế cũng đánh giá Viện cũng đã có những đóng góp rất lớn trong công tác tham gia vào Ban chỉ đạo quốc gia cùng góp phần khống chế dịch bệnh.

Theo GS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sau khi phân lập virus thành công, Viện tiến hành sản xuất chứng dương cung cấp cho một số đơn vị sản xuất các bộ kít xét nghiệm sớm ở tuyến dưới. Hiện có 22 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm Covid-19. Trước khi chuyển giao công nghệ xét nghiệm, Viện có kế hoạch tập huấn, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt về an toàn sinh học. 

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại Việt Nam.

Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam là 1 trong 4 nước đã phân lập thành công Covid-19