Tử vong sau khi uống cồn sát trùng "rởm"

Thảo Nguyên| 05/02/2023 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 46 tuổi, ở Vĩnh Phúc nhập viện sau khi uống cồn sát trùng mua ở hiệu thuốc. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy nồng độ methanol trong máu cao.

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận nam bệnh nhân 46 tuổi ở Vĩnh Phúc bị ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) và tử vong sau 1 ngày nhập viện.

Trước đó, nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc, hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương não nặng sau khi uống cồn sát trùng mua ở hiệu thuốc. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy, nồng độ methanol (cồn công nghiệp) trong máu cao.

Tử vong sau khi uống cồn sát trùng

TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc rượu điều trị tại Trung tâm.

Ngoài ra, một nam bệnh nhân 52 tuổi cũng đang điều trị tại Trung tâm Chống độc vì ngộ độc methanol. Theo lời kể, do nghiện rượu, người đàn ông này thường giấu gia đình ra hiệu thuốc mua cồn y tế để uống. Cách đây 3 ngày, mắt ông bỗng tối sầm, gần như không nhìn thấy gì.

Sau khi đi khám mắt, bệnh nhân 52 tuổi này được chuyển vào Trung tâm Chống độc. Tại đây, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy, nồng độ methanol ở mức cao. Bệnh nhân được chỉ định lọc máu cấp cứu.

Được biết, chai cồn mà bệnh nhân sử dụng là loại dùng để lau kính, làm nhiên liệu nhưng lại được mua ở hiệu thuốc.

Tại Trung tâm Chống độc, có rất nhiều bệnh nhân nghiện rượu đã gặp trường hợp tương tự bởi dùng cồn y tế để uống nhưng mua phải loại cồn rởm. Hàng loạt các chai cồn mà các bệnh nhân mang đến xét nghiệm đều chứa methanol, tức là cồn công nghiệp chứ không phải cồn sát trùng ethanol.

Đặc biệt, đáng báo động là vụ ngộ độc rượu xảy ra tại Thái Bình mới đây, 7 người đã uống loại rượu mà kết quả xét nghiệm cho thấy, có đến 58,60% là methanol tức là cồn công nghiệp, chỉ có 1% là ethanol là cồn sinh học trong rượu thông thường.

Theo lời khuyên của bác sĩ, 4 người cùng uống trong bữa đó đã đến viện xét nghiệm thì 3 người có nồng độ methanol trong máu cao nhưng một người uống cả các loại rượu khác nên triệu chứng phát tác muộn hơn. Thậm chí, khi có kết quả xét nghiệm ngộ độc rồi vẫn tỉnh táo bình thường. Điều này càng khiến hậu quả của ngộ độc rượu nặng nề hơn vì khi không có triệu chứng, nhiều người chủ quan không nhập viện.

Ngoài các ca ngộ độc rượu cấp, các bác sĩ cảnh báo rằng, uống nhiều rượu, bia dễ mắc viêm tụy. Trong khi đó, viêm tụy vì rượu bia ít được phát hiện sớm, người bệnh đau vùng thượng vị sẽ lầm tưởng là đau dạ dày. Sau khi điều trị, sẽ trở thành viêm tụy mãn, còn thể nặng điều trị rất tốn kém, còn có những trường hợp tụy không phục hồi dẫn đến tử vong. Không chỉ giảm tuổi thọ, chất lượng cuộc sống mà chi phí điều trị cho các bệnh liên quan đến rượu bia rất tốn kém. Chỉ tính ca viêm tụy, phải lọc máu liên tục, chi phí lên tới 150 triệu đồng.

Cách phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho hay, thực trạng tồn tại các sản phẩm cồn sát trùng rởm chứa methanol hoặc các chai hóa chất lau chùi hoặc làm nhiên liệu nhưng lại được đóng chai và bán nhập nhèm gây nhầm lẫn với cồn sát trùng, thực sự còn nguy hiểm rất lớn cho toàn dân và cả hệ thống y tế.

Đặc biệt, khi các loại cồn rởm này được đưa vào sử dụng sát trùng, không có tác dụng và không thể bảo vệ người dân trước nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời khi sát trùng methanol lại ngấm qua da vào cơ thể và nguy cơ gây ngộ độc.

Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa (do có quá nhiều a xít formic được chuyển thành từ methanol), co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch.

"Để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol thì đầu tiên là khâu quản lý hóa chất. Do methanol là hóa chất nhập khẩu hoặc sản xuất công nghiệp lớn, nhưng đã bị "tuồn" ra ngoài vào tay kẻ xấu, thậm chí nhiều công ty sản xuất kinh doanh không chính đáng. Đây chính là công việc của các cơ quan chức năng.

Thứ hai, người dân nên hạn chế uống rượu tối đa và khi mua rượu uống hoặc mua cồn sát trùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đảm bảo, thông tin trên nhãn mác cụ thể, rõ ràng và đầy đủ về thành phần, công dụng và thông tin nhà sản xuất", BS Nguyên lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử vong sau khi uống cồn sát trùng "rởm"