Từ tháng 6/2018 sẽ dùng vắc xin ComBe Five của Ấn Độ thay thế vắc xin Quinvaxem

Thảo Nguyên| 16/04/2018 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Việt Nam, số vắc xin Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc. Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch thay thế vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp khác.

Theo Bộ Y tế, do nhà sản xuất Berna Biotech (Hàn Quốc) đã ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.

GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin 5 trong 1 được lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng có tên thương mại là ComBe Five do Ấn Độ sản xuất và đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành ở Việt Nam từ tháng 5/2017.

Vắc xin có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. 

Từ tháng 6/2018 sẽ dùng vắc xin ComBe Five của Ấn Độ thay thế vắc xin Quinvaxem

Các bà mẹ tiếp tục cho con đi tiêm ngừa, tiêm đủ, đúng lịch vào thời điểm trẻ được 2 - 3 và 4 tháng tuổi

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu, vắc xin ComBe Five có dạng trình bầy tương tự như vắc xin Quinvaxem: vắc xin được đóng 01 liều/lọ và lọ vắc xin có gắn chỉ thị nhiệt độ (VVM) để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ vắc xin trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng.

Về tính an toàn và hiệu quả, ComBe Five tương tự các vắc xin 5 trong 1 có cùng thành phần. Kết quả sử dụng tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất huyện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắc xin bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm đau, 5-15% quầng đỏ, 34-39% sốt, không ghi nhận bất cứ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm.

Dự kiến việc chuyển đổi sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBe Five) sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6, 7 năm 2018. Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai trước tại 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11.000 điểm tiêm chủng.

"Hiện nay, vắc xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho tới khi được thay thế bằng vắc xin mới để đảm bảo trẻ em được tiêm chủng đầy đủ. Lịch tiêm chủng vắc xin DPT-VGB-Hib không thay đổi, trẻ dưới 1 tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vào lúc 2,3 và 4 tháng tuổi. Trẻ em được tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo", ông Phu thông tin thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ tháng 6/2018 sẽ dùng vắc xin ComBe Five của Ấn Độ thay thế vắc xin Quinvaxem