Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ): Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh

Phương Anh| 16/12/2019 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với vai trò và nhiệm vụ của mình, ngay từ khi thành lập Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ luôn chủ động, nỗ lực triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn được thành lập năm 2016 với hai chức năng chính là dự phòng và khám bệnh, chữa bệnh. Vượt qua khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, cũng như nguồn nhân lực, tập thể Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn luôn trở thành lá cờ đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Hàng năm, để đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại, hệ thống trang thiết bị y tế đồng bộ như máy chụp cắt lớp CT.Scanner, máy siêu âm màu 4D, hệ thống máy xét nghiệm tự động…

Bên cạnh đó trình độ chuyên môn và y đức của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế đều được quan tâm chú trọng, công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi đến khám, chữa bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ): Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh

Chụp cắt lớp vi tính CT scanner hiện đại cho kết quả chính xác

Song song với đó, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện là mối quan tâm hàng đầu. Theo đó, ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm Y tế thành lập hai đội chống dịch cơ động cùng với cơ số thuốc để phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chỉ đạo trạm y tế xã huy động sức mạnh cộng đồng thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông - giáo dục sức khoẻ, nâng cao kiến thức phòng chống dịch bệnh bảo vệ môi trường cho nhân dân.

Xây dựng kế hoạch phòng chống một số dịch bệnh mới nổi nguy hiểm, phân ra các tình huống cụ thể trước trong và sau khi dịch xảy ra để các trạm y  tế chủ động giải quyết với phương châm phát hiện sớm bao vây dập dịch kịp thời, không để lây lan thứ phát, không có tử vong. Với đặc thù là huyện miền núi, trình độ nhận thức của người dân còn chưa cao, chính vì vậy nhiều năm qua, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn luôn chủ động xác định phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Theo đó, hàng năm Trung tâm chủ động lập kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân bằng nhiều hình thức, có quy chế hoạt động chặt chẽ đến cơ sở các trạm y tế. Đồng thời, tăng cường khoanh vùng giám sát, xử lý ổ dịch theo đúng quy trình, thường xuyên kiểm tra, giám sát dịch bệnh, giám sát véc tơ sốt xuất huyết, chân tay miệng, dịch tiêu chảy và các dịch bệnh lạ khác... 

Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ): Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh

Triển khai phẫu thuật nội soi tại trung tâm

Nhờ đó đã hạn chế được dịch bệnh lây lan và không có trường hợp tử vong do dịch bệnh. Các chương trình y tế như: vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích, phục hồi chức năng tại cộng đồng, phòng, chống lao; chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản... được trung tâm triển khai hiệu quả trên toàn mạng lưới 17 trạm y tế xã, thị trấn. Tích cực chủ động triển khai giám sát và phòng chống có hiệu quả một số bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, cúm A, Tay - Chân - Miệng, sốt phát ban, Sởi/Rubella, sốt rét, dịch đau mắt đỏ…đảm bảo không để xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng được an toàn, hiệu quả. Các cán bộ của Trung tâm còn thường xuyên xuống cơ sở vận động các gia đình vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh sạch sẽ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phòng chống bệnh dịch nên trong mùa hè 2019 vừa qua, trên địa bàn các xã thuộc Trung tâm phụ trách không có bệnh nhân mắc sốt rét điển hình, không có tử vong do sốt rét.

Với những nỗ lực không ngừng, Trung tâm Y tế huyện đã có bước phát triển, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên, qua đó, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ): Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh