Trong một buổi sáng mà vắc-xin đã cháy hàng

Tuyết Nhung(TH)| 24/09/2014 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/9, một bác sĩ làm việc tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết: “Chúng tôi phải huy động thêm cả nhân viên y tế hỗ trợ. Phụ huynh ùn ùn ôm con tới chích ngừa, chưa bao giờ bệnh viện hết sạch kho vắc - xin chỉ trong buổi sáng".

Cách đây vài ngày, cường độ làm việc của các nhân viên y tế tại khoa Trẻ em lành mạnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2 như muốn nổ tung, tới mức bệnh viện phải huy động thêm lực lượng hỗ trợ.

Vắc xin 5 trong 1(Viêm màng não mủ do HiB – Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Bại liệt), 6 trong 1 (Viêm màng não mủ do HiB - Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván – Bại liệt – Viêm gan siêu vi B) vừa có hàng, ngay lập tức các phụ huynh đã ùn ùn bế con tới. Chỉ trong một buổi sáng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 chích cho hơn 100 bé, khiến kho vắc – xin dịch vụ hết sạch…

Trong một buổi sáng mà vắc-xin đã cháy hàng

Nhiều cơ sở y tế đã "cháy" hàng chỉ trong vòng mấy tiếng buổi sáng

Ngay khi “cháy” hàng, bệnh viện đã nhập thêm ngay vắc - xin 6 trong 1 để phục vụ bệnh nhi, nhưng vắc- xin 5 trong 1 tới thời điểm này vẫn tạm thời chưa có.

Một bác sĩ khác làm việc tại khoa Trẻ em lành mạnh của bệnh viện nhận định: “Đây là tình trạng quá tải giả. Bộ Y tế đã chỉ đạo luôn phải lo đủ vắc- xin cho các bé, và bệnh viện liên tục nhập về nhưng chính do tâm lý sợ hết, thiếu vắc-xin của phụ huynh tạo ra những rối loạn nhất định. Nhiều cha mẹ chỉ vừa nghe có vắc-xin là lao tới ngay khiến lượng vắc-xin nhập về cứ như muối bỏ biển. Chính vì những gián đoạn như thế lại tạo ra sự dồn ứ, khiến nút thắt không thể gỡ nổi.”

Vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 không chỉ khan hiếm tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 mà còn xảy ra ở Nhi Đồng 1, thậm chí một số bệnh viện tư nhân khác. Bệnh viện Nhi Đồng 1 hiện còn vắc – xin 6 trong 1 nhưng cũng hết vắc – xin 5 trong 1. Đại diện khoa Nhi Bệnh viện An Sinh cho biết hết sạch cả vắc - xin 6 trong 1 và 5 trong 1. Ít nhất phải 2 ngày nữa mới có vắc - xin trở lại, hẹn phụ huynh chiều mai gọi điện hỏi trước.

Từ việc khan hiếm vắc- xin dịch vụ nói trên, khiến hành trình bế con đi chích ngừa của các bà mẹ gặp không ít trắc trở.

Chị Trần Thị Thanh (sinh năm 1984), ngụ tại huyện Nhà Bè, TP.HCM chia sẻ: “Bé nhà mình đã quá tháng tiêm ngừa vắc-xin 5 trong 1 rồi nên bắt buộc mình phải đưa con đi chích. Mình gọi sang Bệnh viện FV và Hạnh Phúc đều không có. Hai bệnh viện này đều trả lời phải đăng ký trước vì lượng vắc-xin về có hạn, chỉ ưu tiên cho những bệnh nhi của bệnh viện hay đã đăng ký. Mình gọi qua Bệnh viện An Sinh cũng không có, Từ Dũ cũng không có. May quá, bên Bệnh viện Hùng Vương còn. Thế là 8 giờ sáng hai mẹ con đã bồng bế xếp hàng, đợi chích ngừa tại bệnh viện.”

Trong một buổi sáng mà vắc-xin đã cháy hàng

Ngay khi “cháy” hàng, bệnh viện đã nhập thêm ngay vắc - xin 6 trong 1 để phục vụ bệnh nhi, nhưng vắc- xin 5 trong 1 tới thời điểm này vẫn tạm thời chưa có.

Để con được chích ngừa, mẹ con chị Thanh phải trải qua 6 “cửa”. Đầu tiên mẹ con chị Thanh phải xếp hàng lấy số, sau đó (may đã gọi điện đặt qua tổng đài từ trước nên vẫn còn số). “Cửa” thứ 2 là xếp hàng nộp tiền khám, “cửa” số 3 chị Thanh bế con vào để được cân đo, “cửa 4” là chờ bác sĩ khám (chỉ định mới được chích), “cửa” 5 xếp số đợi đóng tiền mua thuốc, và cuối cùng là cầm phiếu và thuốc xếp hàng chờ tới lượt tiêm.

“Mọi người nói thế là còn may vì được tiêm đấy ! Vắc-xin về 1300 liều, chỉ hơn 1 ngày sau đã hết sạch.” - chị Thanh nói thêm. Tâm lý ngại vắc-xin trong chương trình quốc gia không đảm bảo nên các phụ huynh đổ xô đưa con đi chích dịch vụ, với phương châm thà mắc tiền mà…yên tâm. Chính điều này đã gây ra tình trạng “cháy hàng” vắc-xin tại các bệnh viện và cơ sở chích ngừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong một buổi sáng mà vắc-xin đã cháy hàng