Trong 6 năm, y tế Việt Nam hút 1,52 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Thảo Nguyên| 08/12/2018 17:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đại diện Bộ Y tế đưa ra tại hội thảo Nâng cao năng lực quản lý và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế do Bộ Y tế phối hợp với Trung tâm Xúc tiến kinh tế Busan (Hàn Quốc) và các đơn vị liên quan tổ chức tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, công tác hợp tác quốc tế đã có nhiều chuyển biến và đóng góp tích cực cho sự phát triển của Ngành nói riêng và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, đồng thời góp phần quan trọng vào việc nâng cao vai trò và vị thế của Y tế Việt Nam trên trường quốc tế. Các nguồn vốn viện trợ lớn từ cộng đồng quốc tế đã được đầu tư hiệu quả cho lĩnh vực y tế.

Trong 6 năm, y tế Việt Nam hút 1,52 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế).

Từ năm 2010 đến 2016, tổng vốn ODA mà các tổ chức quốc tế dành cho các chương trình, dự án y tế đạt 1,52 tỷ USD, trong đó vốn không hoàn lại chiếm 28,4%, còn lại là vốn vay. Trong những năm gần đây, hỗ trợ của các Tổ chức phi Chính phủ nước ngoài cho Việt Nam khoảng 300 triệu USD, trong đó lĩnh vực y tế chiếm khoảng 30%.

Những hỗ trợ này tập trung vào thực hiện các mục tiêu ưu tiên như: tăng cường y tế cơ sở, đổi mới đào tạo y khoa, phòng chống dịch bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất hệ thống khám chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Cùng với sự hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế, trong 5 năm qua, hàng chục bệnh viện đã được xây mới và nâng cấp, tăng số giường bệnh trên 1 vạn dân từ 21,5 lên 24 giường bệnh, góp phần giảm quá tải bệnh viện. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng cao qua các năm và đến nay đã đạt 87%.

Hàng ngàn lượt cán bộ y tế Việt Nam cũng đã được đi học tập, trao đổi kinh nghiệm dài hạn, ngắn hạn ở nước ngoài. Các chuyên gia nước ngoài cũng đã sang Việt Nam trao đổi kinh nghiệm quý báu, đặc biệt là hỗ trợ việc xây dựng các chính sách quan trọng cho Việt Nam.

Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Thi đua, khen thưởng cũng nhấn mạnh, dấu ấn về công tác hợp tác quốc tế được thể hiện ở nhiều lĩnh vực như: ứng dụng và triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến và công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh, phòng chống dịch bệnh, làm chủ được các kỹ thuật tiên tiến hiện đại trên thế giới như ghép tạng, thụ tinh nhân tạo, ứng dụng tế bào gốc. Trình độ cán bộ y tế được tăng cường và đẩy mạnh ngang tầm thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong 6 năm, y tế Việt Nam hút 1,52 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài