Trắng đêm cứu người đàn ông bị đâm đứt động mạch cổ

Thảo Nguyên| 23/07/2019 14:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân nhập viện với một vết thương nặng trên cổ và nhiều vết thương khác khắp cơ thể, khó thở, nguy cơ tử vong cao.

Ngày 23/7, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân nam (35 tuổi, Hà Nội) bị dao đâm xuyên từ phải sang trái, từ dưới lên trên vùng cuống họng. Đây cũng là lần đầu tiên, các bác sĩ tiếp nhận một trường hợp bệnh có tổn thương nền cổ phức tạp: Đứt rời tĩnh mạch cảnh trong trái, đứt gần rời động mạch cảnh chung trái, vết thương trong thành bên hạ họng, đứt đôi xương móng, đa vết thương phần mềm…

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân gặp tai nạn trên là do bị đâm bằng dao gọt hoa quả khi xảy ra mẫu thuẫn giành nhau chỗ đỗ xe vào 22h ngày 21/7 tại phố Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau đó, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E.

Theo TS.BS Hữu Hoài Anh - Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E tiếp nhận bệnh nhân với nhiều vết thương trên cơ thể, trong đó, nguy hiểm là vết thương nền cổ vùng 2-3 bên phải phức tạp, tiên lượng nặng, có nguy cơ tử vong cao.

Trắng đêm cứu người đàn ông bị đâm đứt động mạch cổ

Bệnh nhân được cứu qua cơn nguy kịch

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, tiêu hóa, gây mê, thần kinh, tai mũi họng… của Bệnh viện E đã tiến hành hội chẩn và xin ý kiến chỉ đạo của GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E. Tình trạng bệnh nhân trở nên nguy kịch nhanh chóng với các dấu hiệu “báo động đỏ” như khó thở, kích thích, vết thương sưng to, tím bầm, cổ bạnh…, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Ê-kíp đã tiến hành khâu nối bó mạch cảnh bên trái, thời gian cặp mạch cảnh chỉ trong 5 phút, ít ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não. Sau đó, mở rộng vết thương để kiểm tra vết thương phần hạ họng, kiểm tra vết thương nền cổ phải.

Các bác sĩ tiếp tục khâu nối lại động mạch, tĩnh mạch, mở khí quản ở phần thấp, khâu vùng rách ngã ba hầu họng. Đối với các vết thương khác, các bác sĩ khâu nối cơ và vết thương phần mềm. Sau 4 tiếng, ca mổ đã thành công, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch.

Hôm nay (23/7), bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, không bị liệt. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi hồi sức tích cực chặt chẽ vì bệnh nhân có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao như vùng họng sẽ phù nề, vùng khâu bị bục ảnh hưởng tới cả đường ăn và đường thở.

GS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E chia sẻ, đây là ca bệnh hy hữu với tổn thương mạch máu nặng và phức tạp ở vùng cổ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên đã được các bác sĩ xử lý khéo léo, đặc biệt là vấn đề mạch máu và đường thở của người bệnh nhằm kiểm soát nhanh và tốt tổn thương, đồng thời tránh diễn biến xấu có thể xảy ra.

Theo y văn thế giới, tổn thương vùng cổ là khó nhất, vô cùng phức tạp và nguy hiểm, chỉ các bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm mới thực hiện được, hạn chế sai sót. Các bác sĩ Bệnh viện E đã tiên lượng bệnh nhân nặng nên mời các bác sĩ chuyên khoa: tim mạch, tiêu hóa, gây mê, hồi sức… tiến hành ca mổ.

“Rất may mắn cho bệnh nhân này đã được đưa vào Bệnh viện E cấp cứu kịp thời, chỉ trong vòng 10-20 phút, bệnh nhân đã được chuyển lên phòng mổ. Những trường hợp này, nếu để theo dõi lâu hoặc đưa đi chiếu chụp, xét nghiệm… có thể ảnh hưởng tính mạng của bệnh nhân”, GS Lê Ngọc Thành cho hay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trắng đêm cứu người đàn ông bị đâm đứt động mạch cổ