TP.HCM: 5.000 người đăng ký hiến mô tạng

Thảo Nguyên| 04/03/2018 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau câu chuyện bé Hải An hiến tặng giác mạc sau, đã có rất nhiều người đến Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy đăng ký hiến tạng.

Ngày 22/2, bé Hải An (7 tuổi) ra đi vì bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em. Mẹ bé và gia đình quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác.

"Ngọn lửa Hải An" đã thực sự làm lay động trái tim của hàng vạn người. Hành động của gia đình cô bé Hải An trở thành một “cơn bão” khiến nhiều người quan tâm hơn tới một việc rất có ý nghĩa là hiến tặng mô tạng.

Ngày 26/2, hai người đã được ghép giác mạc hiến tặng của bé Hải An là một cụ bà 73 tuổi và một bệnh nhân nam 42 tuổi. Hiện cả hai đều tiến triển tốt về khả năng nhìn.

TP.HCM: 5.000 người đăng ký hiến mô tạng

Các bác sĩ mặc niệm trước khi tiến hành lấy tạng hiến

Tại TP.HCM, TS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, gần 4 năm từ ngày phát hành thẻ đầu tiên (28/10/2014) tới nay, đã có 5.000 trường hợp đăng ký hiến tặng mô tạng tự nguyện khi qua đời.

Tính trên cả nước, đến cuối năm 2017, Bộ Y tế đón nhận được gần 13.000 người đăng ký hiến mô tạng. Dù con số này vẫn quá khiêm tốn so tổng dân số 93 triệu dân của Việt Nam và hàng chục nghìn bệnh nhân đang chờ được ghép tạng nhưng đây là tín hiệu đáng mừng, khi nhận được sự quan tâm của cộng đồng. 

Theo chuyên gia y tế, một người có thể hiến nhiều loại mô, tạng cho người khác, từ mặt, mũi, xương, da, tứ chi đến lục phủ, ngũ tạng, chỉ trừ cơ và mô mỡ. Trong đó, tạng phủ là cần thiết hơn cả vì có những người bị suy thận, suy gan, suy tim… có nguy cơ tử vong rất cao trong một thời gian ngắn. Vì vậy, việc hiến tạng có thể sẽ cứu được những bệnh nhân đang giành giật sự sống từng ngày. Khi một bệnh nhân chết não hiến tạng có thể cứu sống được đến 6-7 bệnh nhân khác. 

Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tính đến ngày 30/9/2017, Khoa Ngoại Tiết Niệu đã thực hiện thành công 622 trường hợp ghép thận trong đó có 588 trường hợp ghép thận từ người cho sống, 31 trường hợp từ người cho chết não và 3 trường hợp ghép thận từ người cho tim ngừng đập.

Sau hơn 25 năm thực hiện, đây là đơn vị ghép thận nhiều nhất tại Việt Nam, góp phần mang lại kết quả và cuộc sống tốt hơn cho các bệnh nhân suy thận mãn giai đoạn cuối.

Người dân trên cả nước có nguyện vọng đăng ký hiến mô tạng cứu người khi qua đời có thể liên hệ 2 địa chỉ:

1. Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế)

Số 40 Tràng Thi, Hà Nội.

2. Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Số 201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP.HCM.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 5.000 người đăng ký hiến mô tạng