Tiên lượng 90% tử vong, bé 8 tháng tuổi bị hẹp khí quản được cứu sống ngoạn mục

Chí Tâm| 21/11/2018 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/11, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, vừa cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hẹp khí quản bẩm sinh, viêm phổi nặng trên nền bệnh tim bẩm sinh khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy kịch.

Trước đó, bé trai tên H.M.N. (8 tháng tuổi, ngụ tại Đắk Lắk) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng nguy kịch. Bé bị viêm phổi rất nặng trên nền bệnh tim bẩm sinh, tồn tại ống động mạch lớn gây tăng áp lực động mạch phổi.
 
Sau khi thăm khám, bác sĩ còn phát hiện bệnh nhi bị hẹp khí quản bẩm sinh khiến tình trạng của bé trở nặng. Hai bệnh lý trong cùng cơ thể nhỏ bé khiến tính mạng bệnh nhi rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

ThS.BS Nguyễn Trần Việt Tánh - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, phẫu thuật là cơ hội cứu sống duy nhất nhưng trong trường hợp này tỷ lệ tử vong có thể lên đến 90%. Ngay cả khi có ECMO (hỗ trợ tuần hoàn và trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) giúp ổn định tình trạng bệnh nhân trước mổ thì nguy cơ tử vong sau mổ cũng còn rất cao nhưng Bệnh viện Nhi đồng 2 hiện vẫn chưa được trang bị ECMO.

Tiên lượng 90% tử vong, bé 8 tháng tuổi bị hẹp khí quản được cứu sống ngoạn mục

Bệnh nhi 8 tháng tuổi bị hẹp khí quản bẩm sinh, tim bẩm sinh được các bác sĩ kịp thời cứu sống

Bệnh nhi đã được chuyển lên phòng mổ trong tình trạng bị ngưng tim và phải mất một thời gian hồi sức mới ổn định lại, cuộc phẫu thuật phải hoãn lại.  Ekip bác sĩ đã tiến hành hội chẩn ngay lập tức và tiên lượng cơ may sống sót của bệnh nhi chỉ có 10%.

Sau 2 ngày theo dõi tại phòng hồi sức, bệnh nhi có dấu hiệu ổn định hơn. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành thực hiện ca mổ khó khăn để tạo hình khí quản, xử lý ống động mạch và quai động mạch phổi trái. Cuộc phẫu thuật tiến hành khẩn trương để thiết lập máy tuần hoàn ngoài cơ thể trước khi bệnh nhi trở nặng và phải mất 6 giờ căng thẳng ekip mổ mới hoàn thành.

Sau khi phẫu thuật xong bệnh nhi vẫn chưa thể ổn định ngay mà liên tục những cơn tím tái trong phòng mổ, phải mất thêm gần 2 tiếng sau ekip phẫu thuật mới chuyển bé qua hồi sức một cách an toàn.

Theo BS Nhân, hẹp khí quản bẩm sinh là bệnh khá hiếm gặp với tần suất vào khoảng 1/65.000 và những trường hợp hẹp khí quản kèm bệnh tim bẩm sinh thì càng hiếm.
 
Trước đây tại Việt Nam, các bé bị hẹp khí quản hầu như không có cơ hội được phẫu thuật vì tỉ lệ tử vong sau mổ quá cao. “Từ năm 2013, ekip phẫu thuật lồng ngực của Bệnh viện Nhi đồng 2 với sự hỗ trợ chuyên môn của Khoa Ngoại, Bệnh viện Chợ Rẫy đã triển khai thành công phẫu thuật tạo hình khí quản cho các trường hợp hẹp khí quản bẩm sinh với tỷ lệ tử vong và biến chứng thấp. “, BS Nhân cho hay.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên lượng 90% tử vong, bé 8 tháng tuổi bị hẹp khí quản được cứu sống ngoạn mục