Tiêm chủng bạch hầu ở TP.HCM chậm tiến độ do dịch Covid-19

Chí Tâm| 08/07/2020 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính đến hết tháng 6/2020, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu cho trẻ sinh năm 2019 đã bị chậm khoảng 15% so với tiến độ cần đạt. Trẻ trên 4 tuổi và người lớn nên tiêm nhắc để phòng bệnh bạch hầu.

Ngày 8/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu cho trẻ tại TP hằng năm đều đạt trên 95%. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ bao phủ đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản cho trẻ sinh năm 2019 bị chậm khoảng 15% so với tiến độ cần đạt.

Tiêm chủng bạch hầu ở TP.HCM chậm tiến độ do dịch Covid-19

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ tại TP.HCM chậm 15% so với chỉ tiêu. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều phụ huynh ngại đến nơi đông người nên không đưa con đi tiêm chủng. Cha mẹ hoặc người chăm sóc bận rộn không đưa trẻ đi tiêm.

Bên cạnh đó, một số cha mẹ trẻ trì hoãn tiêm chủng vì đợi tiêm vắc xin dịch vụ. Một tỷ lệ nhỏ các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn cập nhật không đầy đủ mũi tiêm của trẻ trên hệ thống quản lý tiêm chủng quốc gia.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc HCDC, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu được tính theo tỷ lệ tiêm đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản. Trong đó, vắc xin bạch hầu thường được bào chế dưới dạng phối hợp với các vắc xin khác và là một trong các bệnh bắt buộc tiêm chủng theo lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Hiện nay, vắc xin phòng bệnh bạch hầu đối với hình thức tiêm chủng miễn phí chỉ áp dụng cho trẻ dưới 4 tuổi. Do đó, đối với trẻ trên 4 tuổi và người lớn có thể đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để được tư vấn, sử dụng vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu phù hợp với độ tuổi và tiền sử tiêm chủng.

Ngoài ra, việc tiêm chủng vắc xin bạch hầu không mang lại miễn dịch suốt đời, vì vậy việc tiêm nhắc cho trẻ lớn và người lớn là cần thiết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm chủng bạch hầu ở TP.HCM chậm tiến độ do dịch Covid-19