Tắc 100gr măng khô trong ruột, người đàn ông suýt mất mạng

Thảo Nguyên| 01/04/2019 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thường xuyên ăn món măng khoái khẩu, người đàn ông phải nhập viện cấp cứu và bất ngờ khi bác sĩ gắp ra cả lạng măng khô nằm ở dạ dày, gây tắc ruột không tiêu được.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân Vũ Quang T. (59 tuổi, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện với triệu chứng đầy bụng, ăn uống khó tiêu, đau âm ỉ nóng rát vùng thượng vị nghi bị đau dạ dày.

Theo lời kể, bệnh nhân T. rất hay ăn măng, gần đây xuất hiện tình trạng đầy bụng khó tiêu, đau bụng dữ dội nên đã nhập viện.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện trong dạ dày có khối u bã thức ăn lớn nghi do măng, gây biến chứng loét. Do khối bã rắn chắc, bác sĩ không thể cắt nhỏ để khối bã đi xuống ruột, do đó buộc phải nội soi dạ dày, gắp từng mảnh nhỏ ra ngoài. 

Sau hơn 1,5 giờ nội soi, bác sĩ gắp ra được 100g măng khô, nhiều sợi vẫn còn nguyên. Sau nội soi, sức khoẻ bệnh nhân hồi phục tốt nên được ra viện ngay, bác sĩ kê đơn về nhà uống thuốc.

Tắc 100gr măng khô trong ruột, người đàn ông suýt mất mạng

1 lạng măng trong dạ dày bệnh nhân bị tắc ruột

Bác sĩ Vũ Huy Hiền - Trưởng khoa Thăm dò chức năn, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, rau muống, cam, bưởi, quýt, mít, ngô... Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. 

Với những trường hợp này nếu khối bã thức ăn bị kẹt lại không được gắp ra kịp thời sẽ gây viêm loét dạ dày hoặc trôi xuống ruột gây tắc ruột. Nặng hơn là gây ra các biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân… dẫn tới tử vong.

Để phòng tắc ruột nguy kịch do ăn uống không đúng cách, các bác sĩ khuyến cáo, trước khi ăn các món có nhiều nhựa như ổi, hồng ngâm, măng khô, cần phải ăn khi no. 

Để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, người dân cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: Thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, nhai kĩ khi ăn; uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tắc 100gr măng khô trong ruột, người đàn ông suýt mất mạng