Sử dụng giấy ướt hiệu quả, an toàn cho sức khỏe

Hoàng Kim| 23/12/2015 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giấy ướt đang ngày càng trở nên thông dụng bởi tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, sử dụng giấy ướt thế nào cho đúng cách, tránh gây hại cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Lựa chọn giấy ướt an toàn

Khi chọn giấy ướt, bạn nên lưu ý tới nguồn gốc, xuất xứ và thành phần ghi trên bao bì. Cần tránh những sản phẩm có những thông tin mập mờ về thương hiệu, nơi sản xuất, nguồn gốc của sản phẩm. Bởi những sản phẩm với thông tin không rõ ràng có nhiều khả năng là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo các chuyên gia y tế, các thành phần thường có trong giấy ướt như nước tinh khiết, glycerin, chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như trà xanh, oải hương, lô hội, chanh… khá thân thiện đối với làn da của chúng ta. Nếu tinh ý, người tiêu dùng có thể kiểm tra những thành phần ảnh hưởng tới sức khỏe như lauryl sulfat (SLS) – chất tẩy rửa thường có trong sản phẩm vệ sinh như dầu gội, kem massage.

Giấy ướt có chứa chất này dễ gây tổn thương mắt và mù lòa ở trẻ nhỏ; hay chất Propylene Glycol gây ra nổi mẩn da, điếc, tổn thương thận, gan và màng tế bào, dẫn đến phát ban, khô da và thiệt hại của bề mặt da. Những chất này vừa được các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo không nên cho tiếp xúc với trẻ nhỏ.

Sử dụng giấy ướt hiệu quả, an toàn cho sức khỏe

Khi sử dụng giấy ướt, người tiêu dùng cần lựa chọn kỹ lưỡng, tránh những sản phẩm gây hại cho sức khỏe

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý tới mùi thơm trên sản phẩm. Một thực tế cho thấy, giấy ướt càng thơm càng chứa nhiều hóa chất độc hại không có lợi cho sức khỏe. Để có thể tạo nên hương thơm cho sản phẩm, nhiều nhà sản xuất sử dụng nhiều chất tạo hương có tính axit mạnh vòng như benzene, paranben, phthalates có thể gây kích ứng da.

Khi sử dụng giấy ướt, nó sẽ tiếp xúc trực tiếp với da, nên bạn cần lưu ý đến chất liệu và kích thước của sản phẩm. Bạn nên chọn giấy ướt có chất liệu mềm mại, kích thước vừa phải, dễ sử dụng.

Cẩn thận hơn nữa, hãy chú ý tới công nghệ sản xuất ra giấy ướt. Công nghệ nano bạc luôn là lời khuyên mà các chuyên gia sức khỏe dành cho bạn. Với những tính năng an toàn, giấy ướt sản xuất bằng công nghệ nano có khả năng làm sạch, ngăn ngừa các vi khuẩn có hại phát triển và không gây kích ứng cho da.

Những lưu ý không thể bỏ qua khi dùng giấy ướt

Nhiều bạn gái thường quen dùng giấy ướt mọi lúc mọi nơi vì tính tiện ích của nó. Nhưng việc quá ỉ lại vào giấy ướt gây hại khôn lường cho sức khỏe.

Mặc dù, dùng giấy ướt để lau mặt, tẩy trang, nhanh và hiệu quả vì trong giấy ướt chứa cồn, có tác dụng làm sạch hiệu quả và nhanh chóng. Nhưng, việc thường xuyên sử dụng giấy ướt để tẩy trang khiến da tiếp súc lâu ngày với cồn khiến da khô, yếu và mỏng đi, dễ bị tổn thương và bắt nắng.

Bên cạnh đó, dùng giấy ướt mà không rửa lại bằng sữa rửa mặt và nước sạch sẽ không thể làm sạch hết bụi bẩn và mỹ phẩm còn đọng sâu trong lỗ chân lông, lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông và sinh mụn.  Nhiều chất hóa học được dùng trong khăn giấy ướt cũng có thể gây kích ứng da. Khi đó, da có biểu hiện khó chịu như khô ráp, ngứa, nổi nhiều mụn sần.

Sử dụng giấy ướt hiệu quả, an toàn cho sức khỏe

Thói quen sử dụng giấy ướt lau vùng kín vô tình rước bệnh vào thân

Cùng với việc dùng giấy ướt lau mặt, tẩy trang, nhiều người còn có thói quen, dùng giấy ướt vệ sinh vùng kín. Đặc biệt, các bà mẹ hay dùng giấy ướt vệ sinh cho trẻ nhỏ. Điều này vô hình chung khiến bạn rước bệnh vào thân mà không hay biết. Làn da ở vùng kín đặc biệt mỏng manh và nhạy cảm, rất dễ kích ứng. Trong khi đó, thành phần của giấy ướt bao gồm chất bảo quản, chất tạo mùi, các hóa chất tẩy rửa mạnh, có thể gây độc cho gan, ảnh hưởng đến hệ sinh dục, có khả năng gây rối loạn nội tiết. Bên cạnh đó, hương liệu kém chất lượng còn có khả năng gây dị ứng, kích thích cho vùng da sử dụng khiến da bị mẩn đỏ, ngứa, viêm nhiễm.

Thói quen dùng giấy ướt rồi không đóng kín hoàn toàn cũng khiến vi khuẩn “trú ngụ” trên bề mặt khăn. Khi khăn tiếp xúc với môi trường ẩm ướt của vùng kín, vi khuẩn sẽ càng có cơ hội sinh sôi, sinh ra nấm và các bệnh phụ khoa. Nguy hiểm hơn, vi khuẩn có thể thông qua vùng kín mà tấn công vào các cơ quan sinh dục bên trong cơ thể, gây bệnh nghiêm trọng như viêm tử cung, viêm buồng trứng.

Nhiều người còn tiện thể dùng giấy ướt rửa vết thương, nhưng họ không biết những vết thương hở chính là “cửa ngõ” giúp hóa chất, bụi bẩn và vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Hơn nữa, trong giấy ướt có chứa hóa chất. Vì thế, bạn không nên dùng giấy ướt để lau vết thương hở, điều này sẽ khiến vết thương đau rát và lâu lành hơn.

Bạn cũng không nên dùng giấy ướt để lau vào mắt. Mắt của chúng ta vô cùng nhạy cảm, nhất là với các chất lạ, khi lau giấy ướt vào mắt, vô tình bạn đã khiến một lượng hóa chất nhất định trong đó rơi vào mắt, gây đau nhức, khó chịu, gây dị ứng và tổn thương mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng giấy ướt hiệu quả, an toàn cho sức khỏe