Số ca mắc cúm mùa gia tăng với nhiều biến chứng nguy hiểm

Thảo Nguyên| 17/02/2019 19:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp nguy kịch vì nhiễm cúm mùa (cúm A/H1N1).

Biến chứng nguy hiểm

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong 4 tuần gần đây tại Khoa Hồi sức tích cực đã tiếp nhận 6 - 7 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 nhập viện. Hiện tại, Khoa đang điều trị cho 2 bệnh nhân nhiễm cúm mùa diễn tiến nặng.

Đó là trường hợp bệnh nhân L.Đ.C. (nam, 64 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) được chuyển đến Khoa ngày 25/1/2019 trong tình trạng khó thở, ý thức chậm, đã được đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Theo lời kể của người nhà, trước đó 6 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục, ho khan, khó thở kèm tức ngực, đi khám tại tuyến cơ sở được chẩn đoán viêm phổi, kê đơn điều trị nhưng tình trạng không cải thiện.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi biến chứng ARDS (hội chứng suy hô hấp cấp). Mặc dù được điều trị tích cực với các kỹ thuật hiện đại nhất, song tiên lượng tình trạng của bệnh nhân vẫn chưa mấy khả quan.

Số ca mắc cúm mùa gia tăng với nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân mắc cúm đang điều trị tại bệnh viện

Bệnh nhân nam khác, 48 tuổi ở Ứng Hòa, Hà Nội xuất hiện các triệu chứng thông thường của cúm như ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt, nhức mỏi toàn thân. Đáng lưu ý, trước đó gia đình anh cũng có vài người mắc cúm. Nghĩ là chỉ mắc cúm thông thường nên phải đến bốn ngày sau anh mới nhập viện điều trị. Lúc này bệnh nhân đã có biến chứng suy đa phủ tạng và nhanh chóng rơi vào nguy kịch. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang phải lọc máu liên tục, thở máy để mong giữ được tính mạng.

Khoa Hồi sức tích cực đã lấy mẫu xét nghiệm cho cả 2 bệnh nhân trên. Theo kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cả 2 trường hợp đều dương tính với virus cúm A/H1N1 (hay còn gọi là cúm mùa).

“Mặc dù không phải nhiễm cúm gia cầm H5N1 như nghi ngờ trước đó song với những biến chứng nguy kịch như trên, việc chúng ta cảnh giác với cúm là không thừa", PGS Cơ nhấn mạnh.

Trước đó 2 tuần, tại Khoa Hồi sức tích cực có một bệnh nhân nữ 31 tuổi (ở Thanh Hóa), mang song thai ở tuần thứ 24 mắc cúm A/H1N1 trong tình trạng bệnh nặng, diễn biến xấu. Bệnh nhân được đưa tới Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu liên tục, cho bệnh nhân thở máy, điều trị kháng sinh. Tuy nhiên, vì đang mang thai, sức đề kháng kém nên sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân không qua khỏi.

Tiêm vắc xin phòng bệnh hiệu quả

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong bối cảnh thời tiết thay đổi do chuyển mùa, rất nhiều bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gia tăng, trong đó có bệnh cúm.

Đây là căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, rất dễ lây lan. Thời kỳ ủ bệnh của bệnh cúm thường ngắn (1 - 3 ngày). Khởi phát có đau rát họng, tiếp theo là nghẹt mũi, chảy nước mũi và có thể có hắt hơi (kéo dài vài ba ngày). Cùng với đau rát họng là sốt cao (có thể muộn hơn một vài ngày), đau nhức toàn thân và ho. Bệnh thường kéo dài khoảng 1 tuần là lui bệnh (khỏi). Tuy vậy, bệnh cúm có thể gây nên một số biến chứng, thậm chí có thể gây tử vong. Biến chứng hay gặp nhất là viêm phổi, nhất là với người có sức đề kháng kém. 

Phương pháp phòng cúm mùa hiệu quả nhất theo ông Cảm đó là tiêm phòng vắc xin cúm. Đặc biệt, những người có bệnh lý nền, cơ địa suy giảm miễn dịch, người già, trẻ nhỏ,… cần tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch các chủng cúm đã có vắc xin. Đây là biện pháp phòng bệnh an toàn, đặc hiệu và kinh tế nhất.

Ngoài ra, người dân cần tuân thủ tốt các thói quen vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi hoặc dùng khăn giấy sau đó bỏ vào thùng rác, nếu che bằng tay thì cần rửa tay ngay sau khi ho, hắt hơi nhằm trách lây nhiễm sang vật dụng khác, cho người khác.

Những người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh cúm. Không tự ý sử dụng thuốc đặc biệt là thuốc kháng virus như Tamiflu mà phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc cúm mùa gia tăng với nhiều biến chứng nguy hiểm