Sản phụ sinh “thuận tự nhiên” không cho bác sĩ điều trị

Chí Tâm| 11/02/2020 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 5 giờ “sinh thuận tự nhiên” tại nhà, sản phụ gọi Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM với mong muốn được hỗ trợ cắt rốn cho em bé và từ chối can thiệp các biện pháp y tế khác.

Ngày 11/2, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận sản phụ H. (34 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM), sinh con lần thứ 3 theo phương pháp “thuận tự nhiên” tại nhà và sau sinh 6 giờ phải nhập viện vì bé chưa được cắt rốn, sản phụ H. thì thiếu máu nặng.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ cho biết, nhân viên y tế phải thuyết phục nhiều lần sản phụ mới đồng ý khâu vết rách khá rộng ở tầng sinh môn với yêu cầu "không được chích thuốc tê". Sản phụ được truyền dịch và tiêm thuốc co hồi tử cung, khâu tầng sinh môn trong tình trạng không gây tê.

Sau một mũi khâu, sản phụ không thể chịu đau được mới đồng ý cho gây tê tại chỗ. Xét nghiệm cho thấy sản phụ có nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu, dễ nhiễm trùng... Chị vẫn kiên quyết ký giấy cam kết "không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền thuốc đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả các hậu quả".

Sản phụ sinh “thuận tự nhiên” không cho bác sĩ điều trị

Sản phụ nhất quyết sinh thuận tự nhiên, không cho bác sĩ can thiệp y tế. Ảnh minh họa

Được biết, trước đó chị H. đã sinh con 2 lần tại Bệnh viện Từ Dũ. Ở lần sinh này, chị H. quyết định sinh con "thuận tự nhiên" để được trải nghiệm tất cả nhưng thông tin mà chị đã tìm hiểu qua các trang mạng. Sản phụ yêu cầu bác sĩ không thăm khám và muốn xuất viện cùng con.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Diệp, với các trường hợp sinh rớt, khi sản phụ và em bé được đưa đến bệnh viện, nhân viên y tế sẽ kiểm tra âm đạo, cổ tử cung, tiền đình của mẹ có bị rách hay không, sử dụng thuốc để phòng băng huyết sau sinh, thuốc kháng sinh người nhiễm trùng vì sản phụ có thể đã sử dụng các dụng cụ chưa được sát trùng đúng cách.

Ngay sau sinh trẻ sẽ được tiêm ngừa viêm gan siêu vi B, lao theo chương trình tiêm chủng quốc gia và tiêm vitamin K1. Đây là quy định bắt buộc để đề phòng tình trạng xuất huyết não. Bé cũng cần được theo dõi sát nhịp thở, màu da, đặc biệt trong các trường hợp bé có thở nhanh.

Với trường hợp của bệnh nhân này, kíp trực cũng như Ban Giám đốc bệnh viện đã dành rất nhiều thời gian để tư vấn, thuyết phục gia đình về các can thiệp y khoa phù hợp cho tình trạng sức khỏe của mẹ và bé. Tuy vậy, nhân viên y tế lại không thể thăm khám hay điều trị.

Bản thân sản phụ và thân nhân cũng không thống nhất trong việc phối hợp với bệnh viện khiến công tác chuyên môn bị ảnh hưởng. Tới trưa 11/2, bệnh viện vẫn tiếp tục thuyết phục sản phụ đồng ý với các can thiệp y khoa cần thiết.

Trào lưu “sinh thuận tự nhiên” được khởi xướng và lan truyền trong một bộ phận các bà mẹ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé và đe dọa đến các nỗ lực của ngành y tế trong việc giảm tỷ lệ tử vong mẹ và bé.

Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng của thực hành liên sinh; cảnh báo những nguy cơ mẹ và bé phải đối mặt nếu áp dụng liên sinh - sinh con tại nhà không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế và không cắt dây rốn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thai phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để được chăm sóc và điều trị phù hợp. Sản phụ sẽ được y bác sĩ hỗ trợ sinh con tự nhiên, nghĩa là sinh ngả âm đạo với các kỹ thuật giảm đau sản khoa nếu chuyển dạ thuận lợi. Trường hợp cần thiết, sản phụ được bác sĩ can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai. Bé được da kề da với mẹ theo đúng chuẩn, chăm sóc sơ sinh sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ sinh “thuận tự nhiên” không cho bác sĩ điều trị