Sản phụ sinh non hiếm gặp “vượt cạn” thành công với 3 em bé khỏe mạnh

Chí Tâm| 04/09/2019 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi An Giang đã phẫu thuật cấp cứu thành công một trường hợp sản phụ sinh non hiếm gặp với 3 bé trai chào đời khoẻ mạnh.

Ngày 4/9, bác sĩ Lê Lý Hạ Liên - Phó Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết, vừa phẫu thuật thành công ca sinh 3 non tháng hiếm gặp đối với sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Nhi (SN 1997; ngụ xã Long Hưng, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận sản phụ Nhi mang tam thai tự nhiên. Lúc này thai được 34 tuần 5 ngày, nhập viện với dấu hiệu tăng huyết áp, suy hô hấp.

Tại Khoa sanh - Cấp cứu, các bác sĩ xác định thai phụ có yếu tố nguy cơ tiền sản giật, dọa sinh non nên nhanh chóng chỉ định cho chị Nhi thuốc kiểm soát huyết áp, thuốc giảm gò, hỗ trợ hô hấp và tiến hành hội chẩn quyết định mổ cấp cứu. Sau đó, 3 bé trai chào đời với cân nặng lần lượt là 2,1kg, 1,9kg và 1,6kg.

Sản phụ sinh non hiếm gặp “vượt cạn” thành công với 3 em bé khỏe mạnh

Việc phẫu thuật kịp thời cho sản phụ mang tam thai sinh non của các bác sĩ giúp 3 bé trai chào đời, thở tốt. Ảnh: T.Nốt

Theo bác sĩ Liên, do sinh non tháng nhẹ cân, các bé được chuyển về Khoa Sơ sinh để sưởi ấm, ổn định thân nhiệt, chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi các dấu hiệu khác.

Các bé sẽ được áp dụng sớm phương pháp chăm sóc Kangaroo dành cho trẻ non tháng, nhẹ cân. Các bé được đặt trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ để được truyền hơi ấm giúp bé ổn định thân nhiệt, nhịp thở, nhịp tim, tiêu sữa tốt. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp gắn kết tình mẫu tử, gắn kết tình cảm của gia đình đối với bé, thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, bé tăng cân nhanh và sớm xuất viện về nhà. 

Riêng sản phụ Nhi huyết áp ổn định, xoay trở nhẹ tốt, có sữa cho con bú. “Đây là ca cấp cứu nguy hiểm nhưng các bác sĩ đã làm rất tốt chuyên môn của mình”, bác sĩ Liên nói.

Thông tin thêm về trường hợp này, TS Trần Quang Hiền - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho hay, mang thai tự nhiên sinh 2 đã hiếm, nhưng sản phụ này lại mang thai sinh 3 nên tỷ lệ này rất hiếm gặp và chiếm 1/8.000. Các trường hợp đa thai thường gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

Khi mang tam thai thì công tác dưỡng thai rất khó khăn vì nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân, suy hô hấp rất cao. Vì vậy việc dưỡng thai cần rất cẩn thận, trong quá trình khám thai sẽ cần phải tiêm thuốc cho mẹ để kích thích trưởng thành phổi cho bé giúp giảm tỷ lệ suy hô hấp sau sinh.

Trong khi sinh thì cần dự phòng băng huyết sau sinh cũng như chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự và trang thiết bị để chào đón các bé chào đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ sinh non hiếm gặp “vượt cạn” thành công với 3 em bé khỏe mạnh