Sán dài 5m làm ổ trong bụng người phụ nữ

Chí Tâm| 20/03/2019 22:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/3, thông tin từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM cho biết, vừa phát hiện và điều trị cho một ca bệnh nhiễm sán dây trưởng thành với chiều dài 5,2m.

Bệnh nhân là chị L.P.T. (27 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đến phòng khám của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM sau khi phát hiện một đốt sán rơi khỏi cơ thể.

Qua các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm sán dây nên tiến hành phương pháp xổ bằng thuốc và đợi kết quả sau 3 giờ.

Lần xổ thứ nhất, đốt sán dài khoảng 20cm được tống ra ngoài. Sau lần xổ thứ hai, toàn bộ phần còn lại của sán dài khoảng 5m được đẩy ra ngoài.

Sán dài 5m làm ổ trong bụng người phụ nữ

Hình ảnh con sán được xổ ra

Theo BSCKII Hồ Ngọc Quý - Trưởng phòng khám, khai thác tiền sử cho thấy bệnh nhân sinh hoạt bình thường, chỉ thỉnh thoảng có cơn đau bụng nhẹ và hơi khó chịu ở đường tiêu hóa.

Sau khi thải được sán, bệnh nhân được kê thêm một liều thuốc xổ sau một tuần. “Việc uống thêm liều thuốc này là nhằm tiêu diệt hết các đốt sán nếu vẫn còn trong cơ thể người bệnh. Khi uống 2 liều thuốc như bệnh nhân trên chắc chắn sẽ loại trừ hết đốt sán ra ngoài cơ thể”, BS Quý nói.

Được biết, đây là con sán dây dài thứ 2 mà Viện đã từng xổ được. Trước đó, một bệnh nhân nam đã xổ được một con sán dây dài đến 6m. Ngoài ra, còn có 2 trường hợp xổ khác cũng bắt được 2 con sán dây dài đến 2m

Từ trường hợp trên, các BS khuyến cáo, cách đơn giản nhất để phát hiện nhiễm sán lợn trưởng thành là khi thấy đốt sán tự bò ra hậu môn hoặc rụng theo phân khi đi ngoài. Khi đó cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, dùng thuốc xổ đúng loại, đúng liều.

Để phòng bệnh, trong sinh hoạt hàng ngày tốt nhất nên ăn chín uống sôi, rửa vệ tay trước và sau khi đi vệ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sán dài 5m làm ổ trong bụng người phụ nữ