Rượu tỏi bài thuốc quý từ dân gian

Tuyết Nhung(TH)| 18/03/2015 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỏi là một loại gia vị được sử dụng rất nhiều trong mỗi gia đình, không chỉ được sử dụng trong các món xào, nước chấm mà còn sử dụng để ngâm rượu và bạn sẽ rất ngạc nhiên về công dụng tuyệt vời của nó.

Xuất phát từ Ai Cập, một nước có khí hậu rất khắc nghiệt, nhưng người dân lại có sức khỏe rất tốt và có tuổi thọ sống tương đối cao. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có một chiến dịch nghiên cứu tại đây và họ tìm ra được rằng, trong mỗi gia đình người Ai Cập đều có ngâm một loại rượu tỏi để uống nhằm duy trì sức khỏe. 

Rượu tỏi bài thuốc quý từ dân gian

Tỏi được sử dụng trong dân gian với nhiều công dụng đặc biệt. (Ảnh: Internet)

Tỏi tên khoa học Allium sativum L. thuộc họ Hành tỏi (Liliaceae). Trong củ tỏi có chứa 0,10 - 0,36% tinh dầu, trong đó hơn 90% chứa các hợp chất lưu huỳnh (S). Thành phần chủ yếu của tỏi là chất alicin có mùi đặc trưng tỏi.

Trong tỏi tươi có chất aliin (một loại acid amin) - chất này chịu tác động của enzym alinase cũng có trong củ tỏi, khi giã giập tạo ra alicin. Ngoài ra, củ tỏi còn chứa nhiều vitamin và chất khoáng... đặc biệt là selen. Y học phương Đông ghi về tỏi như sau: vị cay, tính ôn, hơi có độc.

Qua nghiên cứu phân tích cho thấy, rượu tỏi có thể chữa được 4 nhóm bệnh: Các bệnh xương khớp (viêm đau khớp, vôi hóa các khớp, mỏi xương khớp...). Bệnh đường hô hấp (viêm họng, viêm phế quản, hen phế quản...). Bệnh tim mạch (tăng huyết áp, huyết áp thấp, xơ vữa động mạch). Bệnh đường tiêu hóa (ợ chua, khó tiêu, viêm loét dạ dày - tá tràng).

Để ngâm rượu tỏi đúng cách các bạn có thể tham khảo cách dưới đây: Tỏi khô đã bóc vỏ (không sử dụng tỏi tươi) 40gr, thái nhỏ cho vào một lọ sạch. Dùng rượu nếp 50 độ, lấy 100ml (lưu ý nên tìm mua loại rượu nếp ngon, đạt tiêu chuẩn 50 độ trở lên, như vậy khi ngâm tỏi sẽ cho chất lượng tốt hơn). Ngâm tỏi trong rượu nếp 10 ngày, thỉnh thoảng lắc lọ cho tỏi ngấm đều rượu. Những ngày đầu rượu vẫn nguyên màu trắng sau dần chuyển sang màu vàng và đến ngày thứ 10 thì chuyển sang màu vàng nghệ. Và lúc này rượu tỏi đã sẵn sàng để sử dụng.

Rượu tỏi bài thuốc quý từ dân gian

Rượu tỏi có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày uống 2 lần, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần 40 giọt, tương đương một thìa cà phê nhỏ. Vì lượng tỏi rất ít nên có thể pha thêm nước để nguội cho thành ngụm để uống. Nên duy trì sử dụng rượu tỏi suốt đời, người kiêng hoặc không uống rượu được vẫn có thể sử dụng vì lượng rượu tỏi sử dụng rất ít chỉ 40 giọt mỗi lần uống, một lượng không đáng kể.

Rượu tỏi tương đối khó uống. Vì mùi tỏi hăng nồng, khi uống sẽ xộc lên mũi rất khó chịu. Mùi hăng này sẽ dễ làm bạn nhụt chí anh hùng khi sử dụng rượu tỏi thường xuyên. Nên trước khi uống, chúng ta nên chuẩn bị một viên kẹo, một miếng trái cây, hoặc một miếng đồ ăn nào mà bạn thích, để ngay khi uống xong bạn có thể ăn luôn, như vậy sẽ át được mùi khó chịu của tỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rượu tỏi bài thuốc quý từ dân gian