Phó Chủ tịch nước thăm hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi

Chí Tâm| 20/07/2020 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/7, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) thăm cặp đôi song sinh dính liền vùng bụng chậu Diệu Nhi - Trúc Nhi, vừa được phẫu thuật tách rời thành công vào ngày 15/7.

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện đã chuẩn bị các bước kỹ càng từ ngày 7/6/2019, từ lúc 2 bé chào đời cho đến hôm nay. Điều vui mừng nhất hiện tại là sau 4 ngày được phẫu thuật tách rời, hai bé đã tỉnh, ổn định về sức khỏe. Hiện các bé còn đau, được hỗ trợ giảm đau và vẫn phải thở máy. Tuy nhiên, sáng nay bé Diệu Nhi đã mỉm cười và tươi tỉnh hơn.

Phó Chủ tịch nước thăm hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm 2 bé song sinh.

Theo BS Định, ca mổ tách rời hai bé đã thành công bước đầu. Hiện nguy cơ nhiễm trùng còn cao nên các bác sĩ phải theo dõi sát bởi vì hai bé có những dị tật về hệ tiêu hóa, về các cơ quan nội tạng. Ê-kíp đã lấy 1 phần ruột của Diệu Nhi nối cho Trúc Nhi như một cuộc ghép tạng, việc ghép tạng đồng hợp tử ruột có thể sẽ có phản ứng về sau, vì vậy phải theo dõi chống nhiễm khuẩn.

“Đây là cuộc mổ phức tạp, ở trong y văn thế giới chỉ có 10 trường hợp được phẫu thuật thành công. Đây không chỉ thành công của riêng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, mà là sự kết quả nỗ lực chung của toàn ngành y tế, của các bệnh viện: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy... và đóng góp lặng thầm của nhiều nhân viên y tế”, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đã biểu dương trưởng ca mổ cùng ê-kíp gần 100 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng đã mổ thành công ca mổ lịch sử. Ca mổ đã được các y bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng chuẩn bị chu đáo từng chi tiết, cho thấy tâm huyết và cái tâm của những người thấy thuốc đối với bệnh nhân.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, việc ca mổ thành công đã tô đậm thêm những thành tích mà ngành y Việt Nam đạt được trong thời gian qua, đồng thời cho thế giới thấy được sự tiến bộ của ngành y Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng thành phố tiếp tục theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của hai bé song Nhi, để hai bé có thể phát triển khỏe mạnh và trở thành công dân bình thường đóng góp cho xã hội sau này.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đăng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng ê-kíp phẫu thuật 50 triệu đồng, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng Bệnh viện và hai bé 20 triệu đồng tiền mặt cùng những dụng cụ y tế cần thiết. Lãnh đạo Bộ Y tế trao Bằng khen tặng tập thể Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Trước đó, ngày 7/6/2019, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đón Trúc Nhi và Diệu Nhi về từ Bệnh viện Hùng Vương khi vừa chào đời bằng phương pháp sinh mổ ở tuần thai thứ 33. Hai em khi ấy nặng tổng 3,2 kg, sinh non, suy hô hấp, phổi chưa phát triển hoàn chỉnh.

Vùng bụng chậu của hai bé dính liền tương đối phức tạp, chung nhiều cơ quan nội tạng.

Các bác sĩ đã hội chẩn rất nhiều lần, kỹ lưỡng, mới tiến đến quyết định mổ tách và tạo hình lại các bộ phận khiếm khuyết cho các bé. Lúc này, hai bé được 13 tháng tuổi.

Tối ngày 15/7, sau 13 giờ với gần 100 y, bác sĩ, điều dưỡng tốt nhất, ca phẫu thuật tách dính 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi kết thúc thành công.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch nước thăm hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi