Phát hiện u xương hiếm gặp sau 2 tháng bị cơn đau cổ chân

Thảo Nguyên| 22/03/2019 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nam thanh niên đi khám nhiều nơi vì cơn đau chân hành hạ dai dẳng nhưng không ra bệnh. Tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã phát hiện đây là một u xương dạng xương hiếm gặp.

Ngày 22/3, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, mới đây, sau khi tiếp nhận bệnh nhân N.V.Q. (21 tuổi, ở Hà Nội) vào điều trị, bệnh viện đã tiến hành nhiều chỉ định và cuối cùng phát hiện ra căn bệnh khiến thanh niên trẻ này bị cơn đau cổ chân hành hạ suốt 2 năm qua là một u xương dạng xương hiếm gặp.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân có tiền sử mắc hội chứng Down; không có tiền sử chấn thương cổ chân. Tuy nhiên, Q. bị đau dai dẳng phía trước cổ chân trong 2 năm. Bệnh nhân đã khám và điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng không xác định được chẩn đoán. Tình trạng đau có giảm với các thuốc giảm đau không steroid. Về sau đau không còn đáp ứng với điều trị nội khoa nên bệnh nhân phải đến khám tại Bệnh viện Việt Đức.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ thấy phía trước cổ chân vùng khớp chày-sên sưng, đau tăng khi ấn vào và hạn chế gấp mu chân. Thế nhưng các xét nghiệm máu trong giới hạn bình thường. Hình ảnh X-quang thường quy cũng không thấy tổn thương.

Phát hiện u xương hiếm gặp sau 2 tháng bị cơn đau cổ chân

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân Q. được chẩn đoán mắc u xương dạng xương đầu dưới xương chày trong khớp cổ chân, đây là tổn thương ít gặp.

Trong trường hợp này, lâm sàng và X-quang không điển hình. Tuy nhiên những hình ảnh MRI, hình ảnh trong mổ và giải phẫu bệnh đã giúp chẩn đoán xác định bệnh.

"Đối với bệnh nhân Q., các bác sĩ áp dụng phẫu thuật nội soi cổ chân vừa có giá trị chẩn đoán khi còn nghi ngờ vừa có giá trị điều trị với can thiệp ít xâm lấn, mang lại kết quả tốt cho người bệnh”, BS Khánh cho hay.

Cũng theo PGS Khánh, u xương dạng xương là một ổ nhỏ bao quanh, là một vùng xơ cứng phản ứng kích thước khoảng 1,5-2 cm, xuất hiện chủ yếu ở xương dài chi dưới (chiếm 80-90%). Tuổi mắc bệnh từ 8-70 tuổi, trong đó 90% số ca là dưới 25 tuổi.

Để điều trị u xương dạng xương có thể điều trị nội khoa bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS) cho những tổn thương không đau hoặc đau ít, nơi mà vị trí phẫu thuật có nhiều nguy cơ hoặc bệnh nhân lựa chọn điều trị thuốc kéo dài mặc dù có thể có những biến chứng của NSAIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện u xương hiếm gặp sau 2 tháng bị cơn đau cổ chân