Phát hiện mắc đái tháo đường khi nặn mụn nhọt trên mặt

Chí Tâm| 22/05/2020 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nặn nhọt, ông D. bị sốt cao, mặt bên phải sưng phù, vùng miệng sưng tấy, mưng mủ, lở loét, đau nhức...

Ngày 22/5, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp tai biến nặng do nặn mụn nhọt trên mặt.

Đó là bệnh nhân Đ.T.Q.D. (50 tuổi, ngụ tại quận Bình Tân) nhập viện trong tình trạng mặt bên phải sưng phù, vùng miệng sưng tấy, mưng mủ, lở loét, đau nhức khiến bệnh nhân không ăn được, kèm sốt cao.

Phát hiện mắc đái tháo đường khi nặn mụn nhọt trên mặt

Sau khi nhập viện để điều trị tai biến do nặn nhọt, ông D. được phát hiện mắc bệnh đái tháo đường.

Theo lời kể của người nhà, 1 tuần trước, ông D. bị mọc 1 mụn nhọt nhỏ ở khóe miệng. Do khó chịu nên ông hay sờ nắn, bóp. Sau vài ngày chỗ mụn nhọt này sưng to lên, có mủ, tiến triển thành vết loét, kèm sốt cao nên người nhà đưa ông đi bệnh viện.

Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân D. bị đái tháo đường type 2 mà trước đó bệnh nhân không hề biết.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng - Phó Trưởng khoa Lâm sàng 2 cho biết, đây là một trường hợp bị nhọt biến chứng nặng, gây ra viêm mô tế bào trên nền bệnh đái tháo đường.

"Chính tình trạng đái tháo đường không được kiểm soát khiến mụn nhọt diễn tiến nặng hơn khi nặn, bóp", bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Hiện nay, một số người có thói quen hay nặn mụn. Bởi thói quen này khiến vết thương nhiễm trùng lan rộng hơn, và nếu xuất hiện trên nền bệnh kèm các bệnh suy giảm miễn dịch đi kèm như đái tháo đường, suy thận, ung thư… thì rất dễ bị viêm mô tế bào và nếu diễn tiến nặng hơn nữa vi trùng sẽ đi vào trong máu và gây ra nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo, để phòng tránh mụn nhọt, người dân cần ăn uống nghỉ ngơi điều độ, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa bằng các dung dịch hay xà phòng diệt trùng. Hạn chế cào gãi, sờ mó, nắn, bóp mụn nhọt.

Nên đến bệnh viện khám da liễu khi mụn nhọt to, nhiều mụn nhọt xuất hiện cùng lúc, ở vị trí nguy hiểm như vùng mặt, đau nhức nhiều, kéo dài trên 2 tuần mà không lành, sốt... Cảnh giác mụn nhọt ở người có cơ địa suy giảm sức đề kháng như bị bệnh đái tháo đường, suy thận, ung thư, béo phì... hoặc đang dùng thuốc gây ức chế miễn dịch như corticosteroid, thuốc hóa trị ung thư, thuốc sinh học...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện mắc đái tháo đường khi nặn mụn nhọt trên mặt