Phát hiện ca bệnh do virus Zika tại Đà Nẵng

Chí Tâm| 26/05/2020 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân nam, 25 tuổi, được Hệ thống Giám sát Bệnh truyền nhiễm Việt Nam ghi nhận là người đầu tiên trong năm nay nhiễm virus Zika.

Bộ Y tế tối 25/5 thông báo, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm vừa phát hiện 1 bệnh nhân nhiễm virus Zika. Đây là virus gây bệnh đầu nhỏ từng khiến dư luận hoang mang.

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân là nam giới 25 tuổi, sống ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Kể từ khi ghi nhận bệnh nhân Zika đầu tiên vào tháng 3/2016, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 265 ca mắc, chủ yếu là ở miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh phía Nam.

Phát hiện ca bệnh do virus Zika tại Đà Nẵng

Người dân nên giữ gìn vệ sinh và loại bỏ nơi trú ngụ của muỗi để phòng bệnh sốt xuất huyết và Zika do muỗi gây ra.

Zika do muỗi Aedes aegypti là vật chủ lây bệnh. Bệnh do virus Zika là bệnh có chung véctơ truyền với sốt xuất huyết hiện vẫn ghi nhận rải rác tại một số tỉnh, thành phố phía Nam trong các năm gần đây.

Bệnh do Zika gây nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Khi nhiễm virus Zika, bệnh nhân thường không có hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, tương tự như dạng rất nhẹ của bệnh sốt xuất huyết. 2 biến chứng nghiêm trọng nhất khi mắc Zika là dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con và hội chứng Guillain Barre, tổn thương thần kinh có thể gây liệt.

Virus Zika có chung véc tơ truyền bệnh với sốt xuất huyết. Cách duy nhất để phòng virus Zika là tiêu diệt muỗi, lăng quăng truyền bệnh sốt xuất huyết.

Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 26.857 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh, thành phố, có 3 trường hợp tử vong tại Bình Định, Bình Phước và Tây Ninh. Trong những tuần gần đây, số mắc có xu hướng mắc bệnh sốt xuất huyết gia tăng tại các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đồng Nai, TP.HCM.

Các chuyên gia nhận định bắt đầu vào mùa mưa, điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh. Diệt muỗi bằng thuốc chống côn trùng. Mặc quần áo (tốt nhất là sáng màu) che các phần của cơ thể càng nhiều càng tốt. Đóng cửa sổ, ngủ màn chống muỗi... bằng cách làm sạch các vật dụng chứa nước như xô, chậu, lốp xe, bình hoa... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ca bệnh do virus Zika tại Đà Nẵng