Những loại kiểm tra sức khỏe phụ nữ không nên bỏ qua

Chí Tâm(TH)| 10/03/2018 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên và đặc biệt không nên bỏ qua một số hạng mục thăm khám cực kỳ quan trọng dưới đây.

 Kiểm tra sức khỏe tổng thể

Bạn nên có cuộc hẹn với bác sĩ để kiểm tra sức khỏe tổng thể mỗi năm một lần. Trong cuộc hẹn này bác sĩ sẽ kiểm tra huyết áp, cân nặng và bạn nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ mối quan tâm lo lắng nào của bạn về thể chất hoặc tinh thần. Cuộc kiểm tra thường niên này sẽ là một cơ hội để đảm bảo rằng bạn đang có một lối sống lành mạnh hay không.

Chụp nhũ ảnh

Chụp nhũ ảnh được chỉ định cho phụ nữ trên 40 tuổi nhằm phát hiện sớm ung thư vú. Nên đi chụp định kỳ mỗi 1-2 năm cho dù không có triệu chứng gì ở vú. Phụ nữ 20-40 tuổi cũng nên chụp nhũ ảnh khi cảm thấy có vấn đề khác thường như có khối u, các vết mẩn đỏ hoặc cảm thấy đau ở ngực.

Những loại kiểm tra sức khỏe phụ nữ không nên bỏ qua

Nên đi chụp định kỳ mỗi 1-2 năm cho dù không có triệu chứng gì ở vú

Xét nghiệm máu

Máu nói lên rất nhiều điều về sức khoẻ và có thể chỉ ra những dấu hiệu của bất thường về về sức khoẻ. Xét nghiệm máu định kỳ giúp theo dõi các yếu tố nguy cơ tim mạch, lượng đường trong máu, chức năng gan và thận, sức khỏe của hệ miễn dịch và cân bằng hoóc-môn. Xét nghiệm máu cũng cho phép bác sĩ biết về lượng sắt, liệu bạn có bị mất cân bằng điện giải và số hồng cầu hay không.

Xét nghiệm mật độ xương

Phụ nữ từ 65 tuổi trở lên nên đi kiểm tra mật độ xương định kỳ. Phụ nữ trẻ tuổi có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào cho loãng xương, như khung xương nhỏ hoặc thường xuyên bị gãy xương, nên nói chuyện với bác sĩ về xét nghiệm này.

Kiểm tra da liễu

Ung thư da là loại phổ biến nhất của ung thư, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn luôn thực hiện cuộc kiểm tra hàng năm với bác sĩ da liễu. Kiểm tra da liễu giúp chị em biết được tình trạng sức khỏe của da để từ đó có cách chăm sóc phù hợp nhất, đặc biệt là những phụ nữ thường xuyên bị mẩn ngứa, da nhạy cảm và nổi mụn cần có chế độ chăm sóc đặc biệt.

Huyết áp

Tăng huyết áp được gọi là kẻ giết người thầm lặng, đặt cuộc sống vào vòng nguy hiểm với các nguy cơ về tim mạch và đột quỵ. Căng thẳng, chế độ ăn uống nhiều muối và đường, sử dụng chất kích thích là những nguyên nhân có thể dẫn đến tăng huyết áp. Bệnh tỷ lệ thuận với độ tuổi. Hãy đo huyết áp định kỳ để được tư vấn điều trị và điều chỉnh lối sống phù hợp nhằm hạn chế các tác hại từ bệnh.

Khám nha khoa

Tìm một bác sĩ nha khoa tốt qua lời khuyên của bnaj bè và đi kiểm tra hai lần mỗi năm, giống như bạn sẽ làm cho con của mình, hoặc như bạn vẫn làm khi còn nhỏ. Hãy điều trị bất cứ thứ gì mà bảo hiểm có chi trả, và luôn giữ sức khỏe răng miệng thật tốt.

Kiểm tra thính lự

Kiểm tra thính lực đồ sẽ kiểm tra khả năng nghe của bạn ở những cường độ và âm lượng âm thanh khác nhau. Bạn nên tiến hành làm bài kiểm tra này mỗi năm một lần.

Khám mắt

Nên đến bác sĩ chuyên khoa mắt kiểm tra thị lực định kỳ để biết tình trạng sức khỏe của mắt, đặc biệt để phát hiện các nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể...

Khám dị ứng

Các bệnh dị ứng theo mùa rất phổ biến, nhưng nếu bạn bị viêm xoang thường xuyên, khó thở hoặc hắt hơi, ngạt mũi và ngứa quá nhiều thì đã đến lúc đi gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng. Những rối loạn thường gặp ở bụng, cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh dị ứng cần được chẩn đoán.

Tiêm phòng

Bạn nên tiêm vắc xin phòng cúm hàng năm

Bạn nên tiêm phòng bạch hầu – uốn ván mỗi 10 năm. Mũi tiêm đầu tiên có thể là sau 19 tuổi.

Nếu bạn dưới 26 tuổi, bạn nên cân nhắc để tiêm vacxin HPV.

Nếu bạn chưa bao giờ bị thủy đậu, bạn nên tiêm vacxin phòng thủy đậu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại kiểm tra sức khỏe phụ nữ không nên bỏ qua