Những điều thú vị về nhiệt độ cơ thể con người

Hà Kim(TH)| 24/02/2016 09:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hầu hết chúng ta đều tin rằng thân nhiệt bình thường của con người là 37 độ C, uống rượu sẽ giúp ấm lên hay nhiệt thoát ra nhiều hơn từ đầu. Tuy nhiên, thực tế lại không như bạn nghĩ .

Con người là một sinh vật hằng nhiệt. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn luôn có một cơ chế nhạy cảm để duy trì một khoảng nhiệt độ cố định, bất chấp mọi thay đổi môi trường. Vậy còn điều gì mà bạn chưa biết về thân nhiệt con người? Dưới đây là những sự thật thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Thân nhiệt của con người không phải 37 độ C

Những điều thú vị về nhiệt độ cơ thể con người

Thân nhiệt của con người không phải 37 độ C

37 độ C - Đó chỉ là con số vàng được đưa ra từ những phép đo của thế kỷ 19. Khi đó, một bác sĩ người Đức đã thực hiện các phép đo trên hàng ngàn bệnh nhân để rút ra kết luận.

Ngày nay, sử dụng các thiết bị đo chính xác hơn, các nhà khoa học đến từ Đại học Maryland cho chúng ta biết thân nhiệt bình thường của con người chính xác phải là 36,77 độ C, tương đương 98,2 độ F.

Tuy nhiên, ở những khoảng thời gian khác nhau trong ngày và các vị trí thay đổi trên cơ thể, thân nhiệt cũng không nhất thiết phải là 36,77 độ C. Thông thường, nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng 36,44 độ C vào lúc 6 giờ sáng tới cho tới 36,94 độ C lúc 6 giờ tối. Nhiệt độ cao hơn 37,5 độ C vẫn được coi là trạng thái bình thường.

Thân nhiệt của phụ nữ thấp hơn đàn ông

Phụ nữ có một tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn đàn ông, nhưng chúng chỉ tập trung ở phần trung tâm cơ thể, không phải là các chi. Đó là lí do tay và chân của họ lạnh dễ hơn đàn ông. Và khi các chi đã lạnh, nó kéo cả thân nhiệt đều giảm.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra phụ nữ có một ngưỡng chịu lạnh không tốt bằng nam giới. Khi nhiệt độ hạ xuống, mạch máu ở ngón tay của họ co lại sớm hơn trong một cơ chế giữ thân nhiệt. Điều đó khiến bàn tay họ trắng bệch.

Thân nhiệt trung bình giảm theo tuổi tác

Trên thực tế, nhiệt độ cơ thể trung bình không giữ nguyên một mức độ trong suốt cuộc đời bạn. Cứ mỗi 10 năm, bạn có thể cảm thấy sự thay đổi nhẹ nhàng. Con số này giảm dần và sẽ là một điểm lưu ý rất quan trọng với người già.

Đầu của bạn không phải là nơi tỏa nhiệt nhiều

Nhiều trường hợp bạn cảm thấy đầu mình nóng ran, ví dụ trong một cơn nóng giận. Ngược lại đầu chúng ta dễ bị lạnh vào mùa đông. Có nhiều lời đồn đại rằng bạn mất tới 75% nhiệt lượng qua phần đầu của mình.

Trên thực tế, đầu chỉ chiếm 10% điện tích trên bề mặt cơ thể. Các nghiên cứu chính xác sau này xác nhận đầu chỉ tỏa nhiệt tương đương với các phần khác trên cơ thể. Nhiệt sẽ được giữ lại nếu cơ thể được che chắn

Sốt là một phản ứng có ích khi bạn ốm

Những điều thú vị về nhiệt độ cơ thể con người

Sốt là một phản ứng có ích khi bạn ốm

Sốt chính là cách cơ thể điều chỉnh thân nhiệt để chống lại vi khuẩn. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ tăng chỉ có tác dụng khiến vi khuẩn hạn chế sinh sôi trong cơ thể.

Nhưng theo một công trình nghiên cứu mới đây đã cho thấy hệ thống miễn dịch cũng được tạm thời tăng cường khi chúng ta bị sốt.

Mặc dù vậy, thân nhiệt tăng cao là rất nguy hiểm và phải được kiểm soát. Trong tương lai, các nhà khoa học có thể tìm cách giữ thân nhiệt đến một mức hiệu quả, phù hợp với hệ miễn dịch.

Thân nhiệt ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ngay trước khi rơi vào trạng thái ngủ, cơ thể chúng ta bắt đầu giảm thân nhiệt. Một sự thay đổi nhiệt độ tương tự có thể đánh lừa cơ thể, khiến chúng ta ngủ dễ hơn.

Đó là lí do tại sao tắm nước ấm vào buổi tối là một cách được khuyến khích cho những người mất ngủ. Ngay khi bước ra khỏi bồn tắm nước ấm, não bộ bắt đầu tin rằng đã đến lúc cho một giấc ngủ.

Thức uống có cồn không khiến bạn ấm lên

Da hồng hào và ấm lên sau khi hấp thụ rượu, đó là một cảm giác sai về cơ thể. Đồ uống có cồn nhiều khi gây giảm mạnh thân nhiệt, điều này rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn hãy luôn cảnh giác với những buổi tiệc tùng trong mùa đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều thú vị về nhiệt độ cơ thể con người