Nguy cơ thiếu vắc xin phòng dại vào mùa hè?

Huy Hoàng| 07/05/2018 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), mới đây, Cục này đã nhận được một số thông tin phản ánh về việc có nguy cơ chưa cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh dại.

Cục Quản lý Dược vừa có văn bản khẩn Số 7545/QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Parteur Nha Trang, Tây Nguyên và TP.HCM yêu cầu đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh dại.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường, Cục đã nhận được một số thông tin phản ánh về việc có nguy cơ chưa cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh dại.

Theo đó, nguyên nhân do nhu cầu tiêm phòng dại của nhân dân tăng cào từ cuối Quý I và đặc biệt là vào các tháng mùa hè nên các đơn vị không có đủ số lượng vắc xin dự trữ.

Do giá dự thầu cao hơn giá mời thầu. Một số đơn vị chưa chủ động thay thế nguồn vắc xin trong trường hợp nguồn cung hiện tại có nguy cơ bị thiếu đột ngột.

Nguy cơ thiếu vắc xin phòng dại vào mùa hè?

Bệnh nhân tiêm vắc xin ngừa chó cắn tại BV Bệnh nhiệt đới 

Về tình hình vắc xin phòng bệnh dại đã được cấp giấy đăng ký lưu hành và nhập khẩu vào Việt Nam, ông Cường cho biết, hiện tại có 4 loại vắc xin phòng bệnh dại được cấp giấy đăng ký lưu hành và đã được nhập khẩu hoặc có thể được nhập khẩu vào Việt Nam. Theo báo cáo của các đơn vị nhập khẩu, khả năng cung ứng vắc xin phòng bệnh dại của năm 2018 là đủ để cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân.

Do vậy, để đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc xin cho tiêm chủng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng trên địa bàn; đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện hoạt động tiêm chủng, tiêm vắc xin phòng dại cần có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, ký hợp đồng, đấu thầu, để cung ứng vắc xin đáp ứng đủ nhu cầu.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, mỗi năm có khoảng 59.000 người tử vong do bệnh dại và hơn 10 triệu người phải tiêm vắc xin phòng dại.

Tại Việt Nam, theo thống kê của ngành y tế, số người tử vong vì bệnh dại cả nước trong các năm 2016, 2017 và 4 tháng đầu năm 2018 lần lượt là: 91 (tăng 17% so với năm 2015 và tăng 38% so với năm 2014); 62 và 18 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ thiếu vắc xin phòng dại vào mùa hè?