Người phụ nữ bị vỡ túi độn ngực nhưng không hề biết

Thảo Nguyên| 02/07/2020 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phụ nữ 43 tuổi đã được chỉ định phẫu thuật ngay lập tức sau khi các bác sĩ phát hiện túi nâng ngực vỡ trong lần đi khám tại bệnh viện để sửa lại "vòng 1".

Các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) vừa điều trị thành công bằng phương pháp nội soi đường nách cho một người bệnh vỡ túi ngực sau khi nâng ngực bằng túi nhám to tại thẩm mỹ viện tư nhân.

Cách đây 5 năm, chị N.T.V. (43 tuổi) phẫu thuật nâng ngực tại một thẩm mỹ viện tư nhân. Tại đây, nhân viên tư vấn cho biết phẫu thuật nhanh, không đau và không biến chứng. Sau khi nghe tư vấn, chị V đã chi một khoản tiền lớn để nâng ngực túi nhám to hình giọt nước. Sau mổ chị đau nhiều, ngực bầm tím và căng cứng, bác sĩ tư vấn chị cần đi massage nhiều tháng sau mổ thì ngực mới mềm được.

Do bận rộn và chủ quan nên sau đó chị V. không đi khám kiểm tra ngực hàng năm. Đầu năm 2020, chị V. nghe người em họ định cư ở Anh về kể chuyện loại túi ngực nhám to đã bị thu hồi ở Châu Âu và Mỹ vì có thể gây phản ứng bao xơ hoặc sinh ra tế bào lạ quanh vỏ túi. Lúc này, chị V. mới cảm thấy lo lắng và quay lại khám lại với bác sĩ ở thẩm mỹ viện nơi chị được phẫu thuật lần đầu.

Tuy nhiên, tại đây, bác sĩ giải thích vì chị mổ lần đầu bằng đường nách nên lần sau nếu mổ phải can thiệp đường khác. Lo ngại thêm một đường mổ mới tạo sẹo trên ngực, chị V. đã tới Bệnh viện Việt Đức khám.

Người phụ nữ bị vỡ túi độn ngực nhưng không hề biết

Túi ngực của bệnh nhân được lấy ra sau ca phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Việt Đức, bác sĩ thăm khám kỹ nhận thấy bề mặt túi ngực nhấp nhô không đều kết hợp. Hỏi kỹ tiền sử cho thấy chị N.T.V. đã được đặt túi nhám to giọt nước.

Nghi ngờ có bất thường, các bác sĩ đã chỉ định chụp cộng hưởng từ bằng máy 3.0 Tesla. Kết quả chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực đã vỡ từ trước mà chị V. không biết. Ngay sau đó, chị đã được chỉ phẫu thuật ngay lập tức.

Ca mổ rút túi ngực vẫn được thực hiện trên đường mổ cũ qua nách. Tuy nhiên, các bác sĩ đã mổ cho chị bằng phương pháp tiên tiến nội soi.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức), quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân rất dính và khó khăn vì vỏ túi nhám to nên đã bám chắc và dính chặt vào tổ chức xung quanh. Phải mất gần 2 tiếng các bác sĩ phẫu tích lấy hết phần bao xơ dày và làm sạch hết tổ chức silicone lỏng đã tràn ra ngoài. Vỏ xơ xù xì quanh túi cũng được chuyển đi xét nghiệm giải phẫu bệnh để tìm xem có tế bào ác tính hay không. 

May mắn kết quả giải phẫu bệnh không có tế bào lạ. Bệnh nhân đã được thay thế túi ngực đã vỡ bằng loại túi ngực thế hệ mới, phục hồi bộ ngực tự nhiên cho người bệnh. "Trường hợp bệnh nhân V. khá may mắn khi đã đến bệnh viện thăm khám, được phát hiện kịp thời biến chứng vỡ túi ngực và can thiệp loại bỏ silicone vỡ khi chưa kịp phán tán đi xa”, PGS Hà nói.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo, với trường hợp đã phẫu thuật bằng các loại túi nhám to hiện có yêu cầu thu hồi trên thị trường, bệnh nhân cần được khám lại và theo dõi thường xuyên. Nếu không có dấu hiệu bất thường, người bệnh chỉ cần siêu âm, chụp chiếu, kiểm tra hàng năm.

Tuy nhiên nếu xuất hiện triệu chứng đau, cứng hay có u cục, chị em cần đến gặp các chuyên gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại các trung tâm lớn, có phương tiện hiện đại cũng như có đội ngũ xét nghiệm về giải phẫu bệnh tế bào chuyên sâu để được điều trị, theo dõi và chăm sóc các biến chứng của loại túi này lâu dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ bị vỡ túi độn ngực nhưng không hề biết