Người đàn ông tử vong sau 1 năm bị chó dại cắn

Chí Tâm| 16/09/2019 00:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/9, UBND xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau xác nhận trên địa bàn có 1 trường hợp tử vong do dương tính với bệnh dại.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 1 năm trước, ông Đ. bị chó nuôi trong nhà cắn gây thương tích ở chân, nhưng ông Đ. không tiêm ngừa.

Vào ngày 10/9, ông N.V.Đ. (ngụ xã Khánh Hội) có các biểu hiện bất thường như đau bụng, nôn ói, co giật, tự xé quần, áo… Ngay lập tức, người nhà ông Đ. đã chuyển nạn nhân vào Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Cà Mau điều trị.

Tuy nhiên, do nạn nhân có dấu hiệu bệnh chuyển nặng nên được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Kết quả xét nghiệm cho thấy ông Đ. dương tính với bệnh dại do chó cắn. Bệnh nhân tử vong ngày 13/9.

Người đàn ông tử vong sau 1 năm bị chó dại cắn

Ảnh minh họa

Khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên, an ủi người nhà nạn nhân và hỗ trợ chuyển thi thể nạn nhân về quê ở huyện Thới Bình (Cà Mau) để an táng.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn hoặc vết cào, liếm của con vật dại trên da bị tổn thương. Bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc xin hay huyết thanh kháng dại. Tiêm huyết thanh là đưa một lượng kháng thể sẵn có vào cơ thể để trung hòa virus dại, còn vắc xin nhằm củng cố miễn dịch lâu dài về sau.

Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật.

Bệnh dại thường gia tăng vào mùa hè. Thời gian ủ bệnh kéo dài, sớm nhất là nửa tháng, đa số vài ba tháng, có người đến vài năm. Thời gian phát bệnh phụ thuộc vào vị trí bị chó cắn. Nơi bị chó cắn càng gần thần kinh trung ương thì nạn nhân càng phát bệnh nhanh. Vì thế, những người bị chó cắn ở vùng đầu mặt cổ thì cần tiêm huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt trong vòng 12 giờ sau khi bị cắn.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông tử vong sau 1 năm bị chó dại cắn