Người đàn ông suýt mất mạng vì… ăn thử cá nóc cho biết

Chí Tâm| 04/06/2019 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 63 tuổi bắt được 1 kg cá nóc và đã ăn 3 con. Ăn xong ông rơi vào trạng thái hôn mê, co giật và được gia đình đưa đi cấp cứu.

Ngày 4/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp ngộ độc cá nóc nặng.

Theo đó, vào lúc 15h, ngày 3/6, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn V. (63 tuổi; ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê, co giật, tê cứng tay chân, cứng hàm.

Theo lời kể, trước khi nhập viện, ông V. đi đặt lờ và bắt được 1kg cá nóc. Mặc dù biết cá nóc rất độc nhưng vì lâu rồi không ăn và nghĩ người ta bị ngộ độc là do không làm sạch ruột cá nên ông quyết định chế biến cá và ăn 3 con.

Sau khi ăn xong, ông V. có biểu hiện tê hai bàn tay, dần dần tê 2 chân, tê môi,… người nhà lập tức đưa đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) cấp cứu, thực hiện các phương pháp sơ cứu ban đầu rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Người đàn ông suýt mất mạng vì… ăn thử cá nóc cho biết

Người đàn ông được cấp cứu kịp thời sau khi ăn cá nóc

Tại đây, bệnh nhân được xử trí thở máy, chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - chống độc. Sau 1 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã rút nội khí quản, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, còn tê nhẹ 2 tay, dự kiến chuyển đến Khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học điều trị tiếp.

BSCK2 Dương Thiện Phước -Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, tỷ lệ tử vong do ăn cá nóc mít rất cao (khoảng 60%) nếu cấp cứu chậm. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chế biến thịt cá nóc làm món ăn vì độc tố cá nóc thường nằm ở ruột, gan, trứng và tinh hoàn của cá. Chính vì thế dù có làm sạch như thế nào đi nữa thì độc tố vẫn còn. 

Khi nhận thấy có biểu hiện bất thường sau khi lỡ ăn cá nóc (đau bụng, buồn nôn, khó thở, tê cứng chân tay…) thì cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Mặc dù trong nhiều năm nay, các cơ quan chức năng luôn cảnh báo người dân không nên sử dụng cá nóc khi không nắm rõ cách chế biến loại cá độc hại này. Tuy nhiên trên thực tế ngộ độc cá nóc vẫn diễn ra hàng năm. Gần nhất vào tháng 9/2018, 5 ngư dân tại Cà Mau bị ngộ độc do ăn cá nóc, may mắn được cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông suýt mất mạng vì… ăn thử cá nóc cho biết