Người đàn ông có tim nằm bên phải, phủ tạng đảo ngược

Chí Tâm| 22/02/2020 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông bị đảo ngược phủ tạng lại bị nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch, khiến các bác sĩ bối rối trong việc xác định bệnh.

Thông tin từ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, ê-kíp của bệnh viện vừa can thiệp mạch vành thành công cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. Hiếm gặp hơn đây là bệnh nhân có tim nằm bên phải (đảo ngược phủ tạng).

Bệnh nhân là ông T.M.M. (65 tuổi, trú tại Dĩ An, Bình Dương) đột ngột đau ngực phải, khó thở dữ dội kèm vã mồ hôi. Ngay sau đó, ông M. được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Người đàn ông có tim nằm bên phải, phủ tạng đảo ngược

Các bác sĩ đang phẫu thuật tim cứu ông M. Ảnh: BVCC

Mặc dù bệnh nhân đau ngực bên phải, các bác sĩ khoa Cấp cứu nhanh chóng nhận diện và nghi ngờ người này bị nhồi máu cơ tim; tiến hành hội chẩn bác sĩ tim mạch, bằng điện tâm đồ, chụp X-quang ngực, siêu âm tim.

Ê-kíp nhận định bệnh nhân có tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn và nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên thành dưới.

Quá trình can thiệp cho thấy bệnh nhân hẹp nặng đoạn giữa động mạch vành phải kèm hình ảnh huyết khối. Ê-kíp tiến hành hút ra 2 cục huyết khối đỏ, đặt thành công 1 stent. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, có thể xuất viện.

Theo BS Lê Duy Lạc - Phó Trưởng khoa hồi sức tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức, đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh, trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược so với vị trí bình thường, có thể đảo ngược hoàn toàn hoặc một vài cơ quan đơn thuần. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, tỉ lệ gặp 1/10.000 dân.

Riêng trường hợp bệnh nhân M. là tình trạng đảo ngược phủ tạng hoàn toàn với tim nằm bên phải, gan nằm bên trái và dạ dày nằm bên phải. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh nhân biết bản thân có tình trạng dị thường này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông có tim nằm bên phải, phủ tạng đảo ngược