Nghệ An: Phát hiện 3 ca trẻ em nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"

Chí Tâm| 15/09/2019 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đã phát hiện và điều trị cho 3 trẻ em bị bệnh Whitmore - nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người".

Theo đó, 3 bệnh nhân là: Nghiêm Thanh Tuấn (14 tuổi, trú tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), Hoàng Văn Cao (10 tuổi, trú tại xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương, Nghệ An) và Nguyễn Công Hào (11 tuổi, trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

3 trường hợp này ghi nhận khi đến viện đều trong tình trạng bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai. Gia đình tưởng là bệnh quai bị, tự điều trị tại nhà nên đến khi nhập viện bệnh đã nặng.

Các bác sĩ cấy mủ, xét nghiệm máu 3 bệnh nhân nói trên thì phát hiện vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (vi khuẩn ăn thịt người), bệnh có tên Whitmore - bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Nghệ An: Phát hiện 3 ca trẻ em nhiễm

3 bệnh nhân nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" được điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Ngân - Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, bệnh Whitmore hay còn gọi "vi khuẩn ăn thịt người" không có triệu chứng rõ ràng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác, nhưng rất dễ dẫn đến chết người. 

Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2-4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng. 

Nếu không được điều trị đúng liều, đúng phác đồ và theo dõi sát sao, bệnh dễ tái phát, sức khỏe suy kiệt dần và vẫn có thể tử vong dù đã được chẩn đoán đúng.

Việc theo dõi điều trị bệnh kéo dài, tốn kém nên không ít bệnh nhân đã bỏ cuộc. Đây cũng là một trong là những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong điều trị và tỉ lệ tử vong do bệnh Whitmore cao.

Bác sĩ Ngân cảnh báo, số ca bệnh nhân tập trung vào tháng 7-11. Những người làm việc tiếp xúc nhiều với môi trường đất và nước phải có phương tiện bảo hộ lao động phù hợp. Đặc biệt những ai có các vết thương, mụn nhọt… cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất, nguồn nước ô nhiễm. Nếu không may bị bẩn cần phải được rửa sạch bằng xà phòng kháng khuẩn và lau khô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Phát hiện 3 ca trẻ em nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"