Nam sinh uống 19 viên paracetamol để hạ sốt đã tử vong

Thảo Nguyên| 12/09/2017 19:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 12/9, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chàng trai Sơn La 22 tuổi bị ngộ độc paracetamol do uống quá liều đã không thể qua khỏi.

Trước đó, bệnh nhân được chuyển vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, viêm gan rất nặng vì ngộ độc quá liều paracetamol trên nền bệnh nhân có viêm gan B từ trước. Gia đình cho biết vì bị sốt liên tục không đỡ, bệnh nhân đã uống 19 viên thuốc paracetamol trong 2 ngày để hạ sốt, loại viên có hàm lượng 500mg. Trong khi đó, liều khuyến cáo là không quá 4 viên/ngày.

BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, với tình trạng viêm gan nặng lại đang có nhiễm trùng, các bác sĩ đã nỗ lực điều trị tích cực nhưng bệnh nhân dần đi vào hôn mê gan, tử vong.

Nam sinh uống 19 viên paracetamol để hạ sốt đã tử vong

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tại Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai)

Theo BS Nguyên, paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của thầy thuốc. Tình trạng ngộ độc paracetamol rất dễ gặp nếu người dân không để ý.

Trường hợp bị ngộ độc paracetamol rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải.

Do đó các chuyên gia khuyến cáo, khi dùng thuốc phải tuân thủ liều lượng. Với trẻ em dưới 12 tuổi, liều paracetamol được khuyến cáo là 10-15 mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày. Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11 kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Với người lớn, liều khuyến cáo là 60-80 mg/kg/ngày và không được quá 4 g một ngày.

Cũng theo thông tin từ Trung tâm chống độc, nạn nhân bị ngộ độc rượu có methanol vào Trung tâm chống độc hôm 7/9 trong chùm 3 bệnh liên tiếp nhập viện từ ngày 4-7/9 mà báo Công lý đã đưa tin cũng đã tử vong.

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân N.X.L (sinh năm 1968, Hải Dương) có tiền sử nghiện rượu, không biết uống rượu ở đâu, hôn mê, tổn thương não do methanol, với nồng độ 132,6mg/dl. Các bác sĩ tiên lượng nguy cơ tử vong cao vì huyết áp tụt, não tổn thương nhiều và bệnh nhân đã không qua khỏi do rượu methanol gây ra tình trạng tổn thương, hoại tử hai bên não nặng nề.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh uống 19 viên paracetamol để hạ sốt đã tử vong