Mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca phá thai

Thảo Nguyên| 26/09/2018 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới (26/9). Hằng năm, theo báo cáo chính thức, vẫn có 250 - 300.000 ca phá thai ở nước ta.

Ông Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (Bộ Y tế) cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm gần 1 triệu người. Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027-2028. Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai cũng tăng.

Hệ thống y tế và dân số tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống tồn tại trong cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình. Hàng năm vẫn có từ 250.000 -300.000 ca phá thai.

Theo báo cáo chưa đầy đủ năm 2017 thì cứ 1.000 phụ nữ có thai thì có 24 trường hợp ở tuổi vị thành niên; trong 1.000 ca phá thai thì có 15 trường hợp ở tuổi vị thành niên. Kết quả điều tra biến động dân số và kế hoạch hoá gia đình thời điểm 1/4/2016 của Tổng cục Thống kê cho thấy cứ 100 ca phá thai của phụ nữ độ tuổi 15-49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn.

Đây mới chỉ là con số thống kê được, còn những trường hợp không được thống kê do phá thai tại các cơ sở tư nhân, ngoài công lập cho nên theo các chuyên gia y tế, thực tế những trường hợp phá thai còn nhiều hơn thế.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca phá thai

Có 250.000 - 300.000 ca phá thai mỗi năm ở nước ta

Cũng theo thống kê trong những năm gần đây của Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy, tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên tại Việt Nam không ngừng gia tăng. Mỗi năm cả nước có khoảng 1,2 triệu đến 1,6 triệu ca nạo phá thai; trong đó 20% là ở lứa tuổi vị thành niên và khoảng 15% đến 20% số ca nạo phá thai là của thanh niên chưa lập gia đình, số thanh niên có quan hệ tình dục trước hôn nhân tăng.

Các chuyên gia cho rằng, thực tế này phản ánh tình trạng nhiều bạn trẻ thiếu kiến thức cơ bản về tình dục, sức khỏe sinh sản dẫn đến những hệ lụy khôn lường về tâm lý, thể chất và dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Do đó, biện pháp hiệu quả nhất là truyền thông giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục tình dục và biết cách sử dụng các biện pháp tránh thai.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Doãn Tú khẳng định, việc thực hiện các mục tiêu về kế hoạch hoá gia đình tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai, đảm bảo tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng, giá cả phù hợp đối với các nhóm cư dân khác nhau, dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ kế hoạch hoá gia đình giữa các vùng địa lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân, đặc biệt là cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào hiện đang sinh sống tại các vùng sâu, vùng xa.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng ban Gia đình Xã hội, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, cho biết, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ phối hợp với ngành Giáo dục tuyên truyền đổi mới về nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục Dân số, sức khỏe sinh sản, hình thành kiến thức và kỹ năng về Dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn. Áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn cho các thế hệ tương lai.

Nhân dịp này, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phát động cuộc thi sáng tạo video clip “Có tôi, đôi bạn luôn hạnh phúc” với thông điệp "Lựa chọn và sử dụng đúng các phương tiện tránh thai hiện đại là trách nhiệm của mỗi chúng ta".

Cuộc thi dành cho mọi công dân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, không phân biệt dân tộc, độ tuổi, giới tính, ngành nghề; khuyến khích các tác giả là vị thành niên, thanh niên tham gia dự thi. Tác giả có thể gửi bài dự thi online trên trang https://cpcs.vn/cuoc-thi hoặc gửi qua đường bưu điện về Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế từ ngày 25/9 đến trước 12h ngày 25/11/2018.

Lễ trao giải thưởng dự kiến diễn ra tháng 12/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca phá thai