Lương y chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Gia Linh- Trương Huê| 17/09/2015 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với “đôi tay vàng” và những chiếc “kim thần”, Lương y Nguyễn Văn Hiền đã cứu chữa hàng ngàn bệnh nhân thoát được các chứng bệnh nan y. Với ông mỗi ngày được sống, được làm việc, được cứu giúp người nghèo đó là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao.

30 năm chữa bệnh cứu người

Chúng tôi biết đến Lương y Nguyễn Văn Hiền (SN 1959, trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) qua lời kể của nhiều bệnh nhân may mắn được ông cứu chữa thoát khỏi những chứng bệnh mãn tính như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị địa đệm, đau thần kinh tọa … đặc biệt điều khiến nhiều người ấn tượng ở ông là trái tim nhân hậu. Đối với những bệnh nhân nghèo ông đều chữa bệnh miễn phí, thậm chí còn hỗ trợ bệnh nhân của mình cả chi phí đi lại và ăn ở.

Lương y chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Với những cống hiến của mình Lương y Nguyễn Văn Hiền được Đảng, Nhà nước ghi nhận 

Gặp Lương y Nguyễn Văn Hiền vào một buổi sáng đầu tuần, đúng lúc ông đang khám bệnh, châm cứu cho hàng chục bệnh nhân. Đối với mỗi bệnh nhân ông đều ân cần thăm hỏi, đặc biệt chỉ cần bắt mạch là ông có thể đọc được tất cả những triệu chứng mà người bệnh thường gặp phải mỗi ngày.

Lương y chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Lương y Nguyễn Văn Hiền trong một lần khám bệnh cho bệnh nhân

Đến với nghề y đã hơn 30 năm nay, Lương y Nguyễn Văn Hiền cũng không nhớ nổi mình đã cứu chữa cho không biết bao nhiêu bệnh nhân. Cái duyên với nghiệp y đến với ông ngay từ những ngày còn thơ ấu, khi xem cụ cố của mình bốc thuốc chữa bệnh ông đã có một niềm đam mê đặc biệt. Thấy đứa cháu nhỏ say mê, cụ cố đã chỉ dạy tận tình những bài thuốc gia truyền cùng với phương pháp bấm huyệt, xoa bóp cho bệnh nhân đối với từng loại bệnh cụ thể.

Được chọn làm “truyền nhân”, không phụ tấm lòng của cụ cố, ông chăm chú học, ghi nhớ từng vị thuốc, từng động tác nhỏ nhất đồng thời tự đúc kết cho mình phương pháp chữa bệnh riêng biệt.

“Mỗi vị thuốc, mỗi huyệt đạo đều có tác dụng riêng biệt nên đối với mỗi loại bệnh mình cần tìm hiểu rõ, tiến trình bệnh lý của bệnh nhân hiện đang ở giai đoạn nào để có phương pháp điều trị thích hợp, như vậy hiệu quả mới cao. Đặc biệt là tâm lý của bệnh nhân, nếu mình biết khích lệ động viên họ vượt lên, ý chí chiến đấu chống lại bệnh tật tác động rất lớn đến quá trình và hiệu quả trong điều trị”, Lương y Nguyễn Văn Hiền chia sẻ.

Người hồi sinh sự sống cho những mảnh đời bất hạnh

Nhớ đến những bệnh nhân “đặc biệt” mà mình từng cứu chữa, Lương y Nguyễn Văn Hiền kể: “Cách đây ít năm có cháu Lê Na (3 tuổi) bị bại não vì thiếu một số dây thần kinh chức năng nên cháu chậm nói và không đi lại được. Gia đình cũng đã đưa cháu đi chữa trị nhiều nơi nhưng không có kết quả, sau đó đến đây tôi chữa trị trong vòng 2 tháng cháu đã đi lại và nói được, cháu cũng có thể tới trường học tập. Nhìn cháu khỏi bệnh, nhìn người nhà hạnh phúc là tôi vui rồi”.

Lương y chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ngoài chữa bệnh còn được hỗ trợ ăn ở đi lại

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, khám và chẩn đoán bệnh tình của cháu Lê Na, Lương y Nguyễn Văn Hiền đã kết hợp phương pháp châm cứu bấm huyệt, phương pháp diện chẩn điều khiển cùng liệu pháp dưỡng sinh và kết hợp châm cứu vận động các khớp cơ thần kinh … chỉ sau 2 tháng điều trị, cháu bé đã có thể nói hoạt bát, đi lại bình thường.

Nhìn thấy con mình có thể đi lại được, người nhà không tin vào mắt mình. “Lúc đó người nhà khóc nhiều lắm, họ nói cứ nghĩ rằng cả đời này cháu Lê Na phải nằm một chỗ, sống như người vô hồn vậy mà cháu có thể đi lại, nói chuyện như người bình thường thì thật là kỳ diệu”, Lương y Hiền chia sẻ.

 

“Cách đây không lâu, có một trường hợp bệnh nhân cũng 3 tuổi ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc bị sốc thuốc sau ca phẫu thuật, rồi bị liệt hoàn toàn. Sau khi điều trị tại đây, cháu cũng đã có thể đi lại và sinh hoạt bình thường, mỗi lần nhìn cháu bé đi lại được, cười nói là tôi vui như được trẻ lại cả chục tuổi”, Lương y Hiền chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân khác mình đã cứu chữa.

Đó là trường hợp của cháu Thảo (3 tuổi) trú tại xóm 7, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Sau khi gặp phải chấn thương ở tay, cháu được đưa đến bệnh viện Nhi Đồng TP Hồ Chí Minh phẫu thuật.

Tại đây trong quá trình phẫu thuật, cháu Thảo bị sốc thuốc nặng và liệt hoàn toàn. Dù các bác sĩ tại đây tận tình cứu chữa nhưng tình trạng của cháu vẫn không có tiến triển, sau đó phía bệnh viện đã tiến hành bồi thường cho trường hợp của cháu Thảo.

Gia đình đành nuốt nước mắt ôm đứa con thơ dại về nhà trong đau đớn. Tuy nhiên khi biết đến Lương y Nguyễn Văn Hiền và nghe về cái tài của ông, gia đình đã khẩn trương đưa cháu đến đây điều trị. Như một phép nhiệm màu thực sự, sau quá trình điều trị, cháu Thảo đã có thể đi lại, hoạt động bình thường. 

“Cuốn sổ vàng” tài sản vô giá suốt cả cuộc đời

Không chỉ hai trường hợp bệnh nhân trên mà Lương y Nguyễn Văn Hiền cũng không nhớ nổi mình đã cứu chữa cho biết bao nhiêu người, mang lại cuộc sống mới cho biết bao nhiêu bệnh nhân trong suốt 30 năm hành nghề.

Ông chỉ biết rằng mỗi năm mình nhận được hàng trăm bức thư cám ơn, những cuộc gọi ân cần cảm tạ sâu sắc của bệnh nhân dành cho ông. Đó cũng là khối tài sản vô giá mà cả cuộc đời ông trân trọng nhất.

Lương y chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Lương y Nguyễn Văn Hiền cùng vợ xem lại “cuốn sổ vàng” báu vật của cả đời làm y, chữa bệnh cứu người.

Mỗi bức thư cảm ơn, mỗi chia sẻ của bệnh nhân ông đều cẩn thận lưu lại trong “cuốn sổ vàng” của riêng mình và coi đó là tài sản vô giá mà ông trân trọng như một vật báu. “Chỉ là những bài thơ, những bức thư cảm ơn, những lời viết mộc mạc của bệnh nhân thôi. Họ cũng không gửi một món quà quý giá nào cả bởi đa phần họ đều là những người nghèo từng đã chữa bệnh tại đây.

Nhưng với tôi mỗi bài thơ, một bức thư đều là cả tấm lòng của bệnh nhân dành cho mình đó cũng là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, học tập hoàn thiện hơn các phương pháp chữa bệnh để có thể cứu giúp được nhiều người hơn”.

Cái tâm đối với bệnh nhân, cái tâm phải được dùng trong từng mũi kim, từng thang thuốc, từng động tác nhỏ nhất trong quá trình điều trị cho bệnh nhân luôn được Lương y Nguyễn Văn Hiền căn dặn lại cho học trò của mình. Ghi nhận những cống hiến của ông, Đảng, Nhà nước đã nhiều lần tặng bằng khen ghi nhận sự đóng góp của Lương y Nguyễn Văn Hiền với tấm lòng nhân đạo cảo cả.

“Mỗi ngày được sống, được làm việc, được chữa bệnh, được cứu giúp người nghèo đó là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc sống của tôi”, ông chia sẻ trước khi chúng tôi chào tạm biệt ra về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y chữa bệnh miễn phí cho người nghèo