Lời khuyên vàng cho những người gan nhiễm mỡ

Tuyết Nhung(TH)| 05/10/2015 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh rất dễ mắc nhưng lại khó phát hiện và hiện không có thuốc đặc trị loại bệnh này. Do vậy, chúng ta nên có những thói quen sinh hoạt lành mạnh và sử dụng sản phẩm sạch để trách gây ảnh hướng tới gan.

Gan nhiễm mỡ còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan > 5% trọng lượng gan. Người bị gan nhiễm mỡ hầu như không có triệu chứng gì, chỉ có một vài bệnh nhân cảm thấy hơi mệt mỏi và suy nhược, hoặc có cảm giác hơi tức ở vùng dưới sườn bên phải.

Do vậy, bệnh thường được phát hiện một cách tình cờ sau một xét nghiệm máu (thấy men gan tăng) hoặc sau khi được siêu âm. 

Lời khuyên vàng cho những người gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ thường khó phát hiện vì không có những triệu chứng cụ thể

Những người có lối sống thụ động, ít vận động cũng như việc ăn uống bất hợp lý, thừa năng lượng nhưng không giải phóng hết có nguy cơ nhiễm căn bệnh này rất cao. 

Ngoài ra, các nguyên nhân như suy dinh dưỡng, điều trị giảm cân, sử dụng một số loại thuốc amiodarone, methotrexate, diltiazem, …hay nhiễm viêm gan virus, bị bệnh tiểu đường type II cũng là những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Nếu không may bạn đã bị mắc bệnh thì việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống là điều cần thiết nhất. Mục đích đầu tiên là để kiểm soát năng lượng, giữ cho trọng lượng luôn đạt tiêu chuẩn. Bạn phải chắc chắn rằng năng lượng tiêu thụ phải cao hơn năng lượng hấp thu.

Về thực phẩm: Giảm ăn các loại thực phẩm giàu cholesterol như đồ lòng, nội tạng, da động vật hay lòng đỏ trứng gà. Hạn chế ăn các loại chất béo: người bệnh nên chọn dầu thực vật (ngoại trừ dầu dừa) thay cho các loại mỡ động vật (trừ mỡ cá). Ăn các thực phẩm có chứa chất đạm cần phải vừa đúng với khả năng của gan mình.

Lời khuyên vàng cho những người gan nhiễm mỡ

Thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hợp lý là chiếc chìa khóa vàng cho sức khỏe của người mắc gan nhiễm mỡ

Một số loại thực phẩm được xem là “thuốc” có khả năng “giảm mỡ” như: đậu hà lan, cà chua tươi chín, rau cần tây, diếp cá, tỏi, dầu đậu nành, ớt vàng, rau ngót, bắp chuối (bông chuối).

Các loại trái cây cần sử dụng đó là bưởi, táo chín, cam, quýt, chanh… Tăng cường lượng rau, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngưng ngay việc uống rượu khi cảm thấy có dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ.

Tập thể dục hàng ngày: Các bài tập vừa phải có thể tiêu thụ các chất béo trong gan để ngăn chặn căn bệnh này một cách hiệu quả. Bạn có thể tăng số lượng , thời gian tập luyện dần dần. 

Để tránh những rắc rối gây ra bởi căn bệnh này, chúng ta cần hình thành thói quen sống tốt trong cuộc sống hàng ngày để ngăn chặn gan nhiễm mỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời khuyên vàng cho những người gan nhiễm mỡ