Lo dịch bùng phát, Bộ Y tế đẩy sớm tuổi tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ

Thảo Nguyên| 22/03/2018 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm bảo vệ trẻ khỏi bệnh sởi, Bộ Y tế sẽ đẩy sớm tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ 6-8 tháng tại những vùng có nguy cơ, khi có dịch để giảm tỉ lệ mắc sởi ở trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng.

Tại hội nghị tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa hè vừa diễn ra tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo, dịch sởi tại miền Bắc có khả năng bùng phát trở lại, số ca mắc đang tăng nhanh.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong năm 2017, cả nước chỉ ghi nhận 141 trường hợp mắc sởi, chủ yếu tại miền Bắc, trong đó 54 trường hợp (38,3%) dưới 9 tháng tuổi, 55 trường hợp không tiêm chủng và chỉ có 10 trường hợp có tiêm vắc xin nhưng chỉ trong 3 tháng đầu 2018, số ca mắc đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái với 90 ca. Hà Nội và các thành phố khác đã phải tổ chức tiêm chủng vét.

Lo dịch bùng phát, Bộ Y tế đẩy sớm tuổi tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ

99% trẻ chưa tiêm phòng có nguy cơ mắc bệnh sởi

"Mặc dù không xảy ra vấn đề gì nhưng chúng ta phải xem xét lại tình hình miễn dịch cộng đồng với sởi. Bộ đã chỉ đạo các Viện đánh giá miễn dịch bệnh sởi trong cộng đồng, cho thấy miễn dịch sởi của trẻ em thì có, miễn dịch sởi của người lớn lại không có, kể cả các bà mẹ cũng không có miễn dịch. Trước đây, người lớn là hàng rào bảo vệ nhưng thực tế giờ trẻ em chính là hàng rào bảo vệ miễn dịch cộng đồng", Thứ trưởng Long nói.

Theo quy định, trẻ từ 9 tháng tuổi mới được tiêm vắc xin sởi. Trước 9 tháng, trẻ được bảo vệ bằng kháng thể từ mẹ truyền qua sữa mẹ, tuy nhiên những nghiên cứu miễn dịch trong cộng đồng với bệnh này khiến nhiều người giật mình. Kết quả tại Hải Dương cho thấy hơn 92% trẻ 6-8 tháng tuổi không có kháng thể phòng bệnh sởi, đồng nghĩa các bà mẹ chưa quan tâm tiêm vắc xin sởi phòng bệnh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng đề nghị Cục Y tế dự phòng, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và chương trình tiêm chủng nói chung về việc đảm bảo bao phủ vắc xin với người lớn, đặc biệt tập trung cho các bà mẹ trong tuổi sinh đẻ về các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu...

"Vừa rồi chúng tôi cũng chỉ đạo nghiên cứu vắc xin sởi để tiêm sớm hơn vì bình thường trẻ 9 tháng mới tiêm, nhưng nay có nhiều trẻ mới 6-9 tháng đã mắc, nên sẽ đẩy tiêm sớm hơn", Thứ trưởng Long thông tin.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng phải tiến tới mục tiêu đạt 95% tiêm chủng ở quy mô xã phường, tránh xảy ra các điểm lõm trong tiêm chủng dễ gây bùng phát dịch bệnh. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị cần tổ chức họp, đưa ra được đánh giá về nguy cơ dịch bệnh để có những ứng phó kịp thời, nhất là khi đã bắt đầu có những thay đổi trong một số dịch bệnh truyền nhiễm bằng vắc xin.

"Bên cạnh đó, việc thay đổi cơ cấu bộ máy phòng chống dịch tại các địa phương thông qua thành lập Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) cần quyết liệt hơn nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về phòng chống dịch", Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo quy định của Bộ Y tế các bệnh sởi, viêm gan virus B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae týp b, sởi, viêm não Nhật Bản B, Rubella là 10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc tiêm vắc xin phòng bệnh theo Chương trình tiêm chủng mở rộng áp dụng cho các trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi.

Tất cả trẻ tiêm 10 vắc xin này đều được miễn phí do ngân sách nhà nước chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo dịch bùng phát, Bộ Y tế đẩy sớm tuổi tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ