Lần đầu tiên tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới giảm

Chí Tâm| 20/12/2019 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc giảm sử dụng thuốc lá ở nam giới đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại thuốc lá, đồng thời cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong đại dịch thuốc lá toàn cầu.

Theo báo cáo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 20/12, lần đầu tiên số nam giới hút thuốc lá có xu hướng giảm. Việc giảm sử dụng thuốc lá ở nam giới đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại thuốc lá, đồng thời cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong đại dịch thuốc lá toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trong nhiều năm qua, số lượng nam giới sử dụng các sản phẩm thuốc lá chết người gia tăng đều đặn. Nhưng đây là lần đầu tiên WHO ghi nhận sự sụt giảm trong việc sử dụng thuốc lá của nam giới nhờ việc chính phủ các nước quản lý nghiêm hơn ngành công nghiệp thuốc lá. WHO sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước để duy trì xu hướng giảm này.

Lần đầu tiên tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới giảm

Mục tiêu toàn cầu là giảm 30% người hút thuốc lá vào năm 2025. Ảnh minh họa

Đến năm 2020, dự báo của WHO cho thấy giảm 10 triệu người sử dụng thuốc lá trong tổng số cả hai giới so với năm 2018 và giảm thêm 27 triệu người vào năm 2025, trong đó không vượt quá 1,299 tỷ người. Kể từ năm 2010, số người hút thuốc đã giảm ở khoảng 60% các quốc gia.

Tuy nhiên, châu Âu là khu vực có tiến bộ chậm nhất trong việc giảm sử dụng thuốc lá ở phụ nữ. Khu vực Đông Nam Á có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất với trên 45% nam và nữ từ 15 tuổi trở lên sử dụng thuốc lá, nhưng xu hướng này được dự báo sẽ giảm nhanh xuống mức tương tự khoảng 25% vào năm 2025 ở khu vực châu Âu và Tây Thái Bình Dương.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sử dụng thuốc lá gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm, cướp đi sinh mạng của khoảng 1 trong số 2 người tiêu dùng. Hơn 7 triệu ca tử vong này là do tiêu thụ trực tiếp các sản phẩm thuốc lá, trong khi khoảng 1,2 triệu ca tử vong là do hút thuốc thụ động.

Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến thuốc lá xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình, vốn là mục tiêu của các hoạt động tiếp thị và hoạt động mạnh mẽ của ngành công nghiệp thuốc lá.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới giảm