Lần đầu tiên phẫu thuật u tuyến giáp qua đường miệng ở Việt Nam

Thảo Nguyên| 23/03/2018 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca phẫu thuật cho nữ bệnh nhân 19 tuổi được thực hiện thành công, là ca đầu tiên tại Bệnh viện K ứng dụng phương pháp này.

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, bệnh nhân vừa được phẫu thuật cắt bỏ khối u qua đường miệng đầu tiên tại Việt Nam là Nguyễn Thị Q., sinh năm 1999, quê ở Hà Giang, nhập viện vì được chẩn đoán có khối u lành tính ở thuỳ trái tuyến giáp kích thước khoảng 2,5 cm, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ vùng cổ và sức khỏe.

Sau khi hội chẩn, nhận thấy khối u gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ khoa Ngoại đầu cổ của bệnh viện đã chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn khối u.

Lần đầu tiên phẫu thuật u tuyến giáp qua đường miệng ở Việt Nam

Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật, không có vết sẹo vùng cổ

Khi có chỉ định phẫu thuật, có hai phương pháp chủ yếu là mổ mở (phải rạch một đường ở nền cổ khoảng 4-6 cm) và mổ nội soi. Gần đây phát triển thêm kỹ thuật cắt tuyến giáp qua đường miệng. Đây là một phương pháp mới, với các ưu điểm vượt trội đó là an toàn, không để lại sẹo, có thể cắt u tuyến giáp ở cả hai thùy bằng một đường vào, đường tiếp cận ngắn nhất, ít chảy máu, diện bóc tách ít. Bệnh nhân có thể hồi phục nhanh ngay sau mổ, giảm tối đa thời gian nằm viện.

Sau khi cân nhắc, các bác sĩ tại khoa Ngoại đầu cổ đã tư vấn cho bệnh nhân phương pháp mới là cắt bỏ u tuyến giáp qua đường miệng.

Sáng 21/3, ca phẫu thuật do ekip bác sĩ khoa Ngoại đầu cùng với ekip gây mê hồi sức, Bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau hai ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể đi lại, ăn uống bình thường, vùng cổ không để lại sẹo.

PGS.TS Lê Văn Quảng - Phó Giám đốc Bệnh viện K, kiêm Trưởng khoa Ngoại Đầu Cổ cho biết, tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, đây là cơ quan hay xuất hiện khối u cả lành và ác tính. Đối với ung thư tuyến giáp, chỉ định mổ gần như bắt buộc, còn đối với u lành tính, chỉ định mổ khi kích thước khối u lớn gây ảnh hưởng đến chức năng nuốt, thẩm mỹ của bệnh nhân.

U tuyến giáp thường gặp ở nữ giới hơn nam giới. Khi có chỉ định phẫu thuật, có hai phương pháp chủ yếu đó là mổ mở và mổ nội soi. Mổ mở là phương pháp mổ truyền thống, cần phải rạch một đường ở nền cổ với đường kính khoảng 4-6 cm. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có sẹo ở nền cổ, điều này gây mất thẩm mỹ, đặc biệt với những bệnh nhân nữ trẻ tuổi.

"Đây là ca phẫu thuật loại bỏ u tuyến giáp qua đường miệng đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện K. Đây là một kỹ thuật tiên tiến, có nhiều ưu điểm so với các phương pháp khác. Với ca đầu tiên thành công, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nhiều bệnh nhân u tuyến giáp có thể can thiệp bằng phương pháp qua đường miệng, giảm xâm lấn, hồi phục nhanh cho bệnh nhân", PGS Quảng nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phẫu thuật u tuyến giáp qua đường miệng ở Việt Nam