Lần đầu tiên ghép tế bào tự thân chữa lành cho bệnh nhân bạch biến

Thảo Nguyên| 03/06/2020 13:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên Bệnh viện Da liễu Trung ương đã áp dụng thành công phương pháp “Ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy” điều trị bệnh bạch biến và các rối loạn giảm sắc tố da khác.

Đây là bệnh viện đầu tiên của nước ta thực hiện phương pháp này để chữa cho bệnh nhân bạch biến.

ThS.BS Hoàng Văn Tâm - Phó trưởng Khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, ghép tế bào thượng bì tự thân không qua nuôi cấy là phương pháp dùng tế bào thượng bì (gồm tế bào hắc tố, gai, một số tế bào gốc) của chính cơ thể bệnh nhân ghép vào tổn thương bạch biến.

Bác sĩ lấy da ở vùng hông hoặc mặt trước đùi theo tỷ lệ 1/5 hoặc 1/10 nếu tổn thương rộng. Sau đó, miếng da này sẽ được đưa vào trong dung dịch, qua các công đoạn sẽ tách lấy tế bào thượng bì, nuôi dưỡng, đếm tế bào và ghép vào vùng da bị bạch biến (vùng da này sẽ được bào mòn bằng tay hoặc dùng laser). Tế bào ghép vào sẽ được dùng gạc cố định lại và tháo ra trong vòng một tuần.

Lần đầu tiên ghép tế bào tự thân chữa lành cho bệnh nhân bạch biến

Bệnh nhân bạch biến sau 2 tháng ghép tế bào.

Phương pháp này được chỉ định thực hiện với các trường hợp bệnh nhân mắc bạch biến ổn định ít nhất một năm (trong vòng một năm không có tổn thương mới nào hoặc tổn thương cũ không lan rộng); Không có hiện tượng Kobner (không xuất hiện tổn thương bạch biến ở vùng chấn thương) và không có tiền sử sẹo lồi do chấn thương.

Đánh giá về phương pháp điều trị mới này, BS Tâm cho hay, đây là một phương pháp khá an toàn, ít tác dụng phụ. Mỗi người chỉ mất nhiều nhất khoảng 4 giờ để hoàn thành các quy trình. Bệnh nhân sau ghép có thể gặp các tác dụng phụ như: sẹo lồi, nhiễm khuẩn, tăng sắc tố sau viêm… Tỷ lệ gặp tác dụng phụ sẽ liên quan tới lựa chọn bệnh nhân, kinh nghiệm của bác sĩ.

"Hiện tại, sau khi tiến hành ghép cho khoảng hơn 100 bệnh nhân, ê-kíp phẫu thuật ghép của chúng tôi đã làm chủ được hoàn toàn kỹ thuật và hạn chế tối đa tác dụng phụ", BS Tâm nói.

Phương pháp này đạt hiệu quả rất cao có thể lên tới 70-80% đặc biệt trong bạch biến đoạn, và thường rất ít tái phát với bạch biến đoạn, còn với bạch biến thể thông thường tỉ lệ tái phát cao hơn, từ 10-20%. Thông thường người bệnh chỉ cần ghép 1 lần, tuy nhiên cũng có thể ghép trên 1 lần để tăng hiệu quả cao hơn.

Theo bác sĩ, thời gian để đặt hiệu quả thường sau 1-2 tháng, tối đa sau 6-12 tháng. Vì thế bệnh nhân chưa nên lo lắng khi mình ghép được 2 tháng mà chưa thấy hiệu quả. Chi phí điều trị phương pháp này dao động 25-35 triệu tùy diện tích tổn thương. Sau điều trị, người bệnh có thể hoạt động và làm việc bình thường.

Bạch biến là một trong các bệnh da thường gặp, chiếm 0,5-1% dân số thế giới. Đây là bệnh khiến làn da mất sắc tố, không rõ nguyên nhân, biểu hiện bởi những đám trắng trên da, đặc biệt ở vùng da hở. Bệnh không lây nhiễm nhưng làm cho nhiều người bệnh mất tự tin.

Ở Việt Nam, đến nay vẫn chưa có tỷ lệ mắc bệnh chính xác. Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương cho thấy, từ năm 2015-2018, số lượng bệnh nhân bạch biến tăng dần đều từng năm. Năm 2018, gần 3.000 bệnh nhân, chiếm hơn 1% tỷ lệ bệnh nhân tới khám tại viện. Hơn 50% trong số đó 12-40 tuổi, tỷ lệ nhỏ bệnh nhân dưới 2 tuổi và trên 65 tuổi. Nam mắc bệnh nhiều hơn nữ. Phương pháp điều trị chủ yếu gồm thuốc, laser, liệu pháp ánh sáng và phẫu thuật (ghép da và ghép tế bào).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên ghép tế bào tự thân chữa lành cho bệnh nhân bạch biến