Kỳ tích cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim cao tuổi nhất tại Việt Nam

Thảo Nguyên| 24/09/2019 18:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị nhồi máu cơ tim cấp ở tuổi 102, một cụ bà ở Phú Thọ đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cứu sống thần kỳ.

Theo đó, bệnh nhân là cụ bà Hoàng Thị Đ. (102 tuổi, trú tại Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ) nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng lơ mơ, khó thở nhiều, huyết áp 70/40mmHg, mạch chậm 35 lần/phút. Sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc tim, nhồi máu cơ tim cấp, đái tháo đường và có biến chứng.

Sau khi xem xét và hội chẩn, các bác sĩ đã xác định người bệnh cần được chụp và can thiệp động mạch vành càng sớm càng tốt vì càng trì hoãn thì nguy cơ tử vong càng lớn. Sau đó, người bệnh được chuyển lên phòng can thiệp, xử trí đặt máy tạo nhịp tim tạm thời để duy trì nhịp tim ổn định và can thiệp đặt 1 stent  động mạch vành. 

Kỳ tích cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim cao tuổi nhất tại Việt Nam

Cụ bà đã hồi phục sức khỏe.

Ngay sau can thiệp, người bệnh tỉnh táo, các chỉ số nhịp tim, huyết áp trở về bình thường, người bệnh được điều trị nội khoa theo phác đồ. Sau 3 ngày điều trị người bệnh đã hoàn toàn hồi phục, được xuất viện. 15 ngày sau khi ra viện, người bệnh đến khám lại với các kết quả hồi phục rất tốt.

ThS.BS Nguyễn Văn Sơn - Trưởng đơn vị Can thiệp tim mạch, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch cho biết, đây là trường hợp người bệnh cao tuổi nhất bị nhồi máu cơ tim được cứu sống tại Việt Nam, đó là một thành tích đáng mừng đối với các bác sĩ và cũng rất đáng mừng đối với người bệnh.

BS Sơn cho biết thêm, nhồi máu cơ tim là trường hợp người bệnh có động mạch vành bị tắc nghẽn lại. Kỹ thuật can thiệp động mạch vành tại Đơn vị Can thiệp tim mạch – Trung tâm Tim mạch là sử dụng kỹ thuật gây tê ở vị trí động mạch quay ở cổ tay sau đó đưa các dụng cụ vào động mạch vành ở buồng tim, sử dụng các dụng cụ để thông vị trí tắc ra. Sau đó, các bác sĩ đặt một khung giá đỡ bằng kim loại hay còn gọi là stent để giữ lòng mạch bình thường trở lại, máu lưu thông qua động mạch vành xuống nuôi tim trở lại bình thường.

Trung tâm Tim mạch đã triển khai kỹ thuật này nhiều năm nay và thực hiện gần 1.000 ca bệnh mỗi năm, cứu sống rất nhiều người bệnh bị nhồi máu cơ tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích cứu sống người bệnh nhồi máu cơ tim cao tuổi nhất tại Việt Nam